Hàn Quốc đồng ý dỡ bỏ phong tỏa tài sản bị "đóng băng" của Iran

28/02/2021 - 14:30

Chủ tịch Phòng Thương mại chung Iran-Hàn Quốc Hossein Tanhayi ngày 27-2-2021 cho biết, Seoul sẽ dỡ bỏ phong tỏa các khoản quỹ của Tehran đang bị đóng băng theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tàu chở dầu MT Hankuk Chemi của Hàn Quốc được lực lượng Iran áp giải về tới cảng ở Bandar Abbas, miền Nam Iran ngày 4-1-2021. Ảnh: YONHAP/TTXVN
Tàu chở dầu MT Hankuk Chemi của Hàn Quốc được lực lượng Iran áp giải về tới cảng ở Bandar Abbas, miền Nam Iran ngày 4-1-2021. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Ông Tanhayi nêu rõ: “Hàn Quốc sẽ giải phóng các quỹ của Iran đang bị đóng băng,” đồng thời ông nói thêm rằng các khoản này sẽ được chuyển cho Tehran bằng hàng hóa thay vì bằng tiền mặt.

Phía Iran đã chuyển cho Hàn Quốc danh sách các mặt hàng cần thiết, trong đó có thuốc và nguyên liệu thô cùng với thiết bị cho các nhà máy.

Ông nói: “Theo Ngân hàng Trung ương Iran (CBI), tổng nợ của Hàn Quốc với Iran là 7 tỷ USD.”

Ông Tanhayi cho rằng, nếu không phải đàm phán với phía Mỹ thì Hàn Quốc có thể áp dụng cơ chế trao đổi các hàng hóa không bị cấm vận, trong đó có thực phẩm và dược phẩm.

Trước đó, hôm 24-2-2021, Thống đốc CBI Abdolnasser Hemmati đã thông báo rằng Seoul sẽ giải phóng khoảng 1 tỷ USD số tài sản của Iran bị phong tỏa ở các ngân hàng Hàn Quốc.

Iran đã gây áp lực buộc Hàn Quốc phải trả số tiền 7 tỷ USD trong tài khoản của nước này đang bị phong tỏa tại hai ngân hàng Hàn Quốc do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hàn Quốc đã đàm phán với Mỹ về biện pháp giải phóng số tiền mà không vi phạm các lệnh trừng phạt, bao gồm việc mở rộng hợp tác thương mại nhân đạo với quốc gia Trung Đông.

Để xúc tiến các hoạt động thương mại nhân đạo với Iran thông qua các mặt hàng như thuốc và thiết bị y tế, Hàn Quốc đã tìm cách sử dụng một kênh của Thụy Sĩ do Mỹ hậu thuẫn, được gọi là Thỏa thuận Thương mại nhân đạo Thụy Sĩ (SHTA), để có thể sử dụng tiền thông qua việc bán hàng hóa của các công ty Thụy Sĩ cho Iran.

Đầu tháng này, Iran cho biết sẽ trả tự do cho các thủy thủ, ngoại trừ thuyền trưởng, trùng với thời điểm một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc xác nhận về việc Seoul đang hoàn tất các cuộc đàm phán với Washington về việc sử dụng một phần khoản tiền bị đóng băng để thanh toán các khoản phí còn thiếu của Iran cho Liên hợp quốc và điều này nhận được sự đồng thuận của Iran.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN