Hàn Quốc - Uzbekistan nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược đặc biệt

19/04/2019 - 21:37

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và người đồng cấp Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev (phải) sau lễ ký tuyên bố chung tại Tashkent, Uzbekistan ngày 19-4-2019. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và người đồng cấp Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev (phải) sau lễ ký tuyên bố chung tại Tashkent, Uzbekistan ngày 19-4-2019. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Các lãnh đạo Hàn Quốc và Uzbekistan ngày 19-4-2019 nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt, đồng thời cam kết mở rộng hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Tại cuộc gặp diễn ra ở Tashkent, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev đều ghi nhận rằng hợp tác giữa hai nước đã góp phần quan trọng vào mở rộng hợp tác giữa Hàn Quốc và khu vực Trung Á.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc (tức Nhà Xanh) cho biết hai Tổng thống đã bày tỏ "hài lòng rằng hai nước đã phát triển quan hệ hợp tác thân thiện trong nhiều lĩnh vực, dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau kể từ khi thiết lập quan hệ năm 1992 và nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược đặc biệt nhân dịp gặp thượng đỉnh."

Nhà Xanh cho biết thêm hai nhà lãnh đạo ghi nhận dự án chung trong lĩnh vực năng lượng đã đóng góp cho sự phát triển của hai nước, nhất trí phối hợp chặt chẽ để mở rộng quy mô hợp tác sang các ngành công nghiệp có giá trị cao như chăm sóc sức khỏe và y tế, công nghệ và chính quyền công.

Trước đó, hai nước đã nâng cấp quan hệ ngoại giao song phương lên đối tác chiến lược năm 2006.

Phát biểu tại họp báo sau hội nghị, Tổng thống Moon khẳng định: "Cuộc gặp thượng đỉnh hôm nay sẽ là một hòn đá tảng định hướng cho sự phát triển chung của hai nước."

Ông cho biết Hàn Quốc sẽ nỗ lực tăng cường các giao lưu nhân dân, đồng thời phát triển các cơ hội làm ăn chung.

Tổng thống Mirziyoyev đã cam kết ủng hộ tích cực các nỗ lực của Hàn Quốc nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và đạt nền hòa bình vĩnh viễn.

Trước khi tiến hành cuộc họp báo chung, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết 8 bản ghi nhớ mới, trong đó có thỏa thuận về việc cùng nhau nghiên cứu tính khả thi của thỏa thuận thương mại tự do song phương.

Tổng thống Moon đang trong chuyến công du 3 nước Trung Á từ đầu tuần. Trước đó, ông đã thăm Turkimenistan và dự kiến sau Uzbekistan, ông sẽ đến Kazakhstan vào tuần tới.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN