Hội đồng Bảo an thông qua 3 nghị quyết về các điểm nóng ở châu Phi

13/11/2020 - 13:20

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 12-11-2020, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua 3 nghị quyết về Abyei, Somalia và CH Trung Phi.

Đại hội đồng LHQ bỏ phiếu bầu thẩm phán Tòa án Công lý quốc tế. Ảnh: Hữu Thanh/Pv TTXVN tại New York
Đại hội đồng LHQ bỏ phiếu bầu thẩm phán Tòa án Công lý quốc tế. Ảnh: Hữu Thanh/Pv TTXVN tại New York

Theo đó, Nghị quyết 2550 và 2552 về gia hạn nhiệm vụ của Lực lượng LHQ tại Abyei (UNISFA) và Phái bộ LHQ tại CH Trung Phi (MINUSCA) giành được số phiếu ủng hộ tuyệt đối 15/15. Trong khi đó, Nghị quyết 2551 về gia hạn cơ chế trừng phạt tại Somalia được 13 phiếu thuận và 2 phiếu trắng của Nga và Trung Quốc.

Nghị quyết 2550 gia hạn 6 tháng hoạt động của UNISFA tại khu vực tranh chấp Abyei giữa Sudan và Nam Sudan, đồng thời giữ mức trần 3.550 binh sĩ và 640 cảnh sát. Nghị quyết cũng duy trì nhiệm vụ chính của UNISFA trong việc hỗ trợ bảo vệ thường dân, phi quân sự hoá khu vực Abyei, đồng thời hỗ trợ Cơ chế giám sát và phân định biên giới tại đây. Nghị quyết hoan nghênh những tiến bộ hợp tác giữa Sudan và Nam Sudan trong thúc đẩy hòa bình ở mỗi nước thời gian qua, đề cập khả năng sẽ xem xét các phương án rút quân UNISFA trong tương lai khi điều kiện cho phép và yêu cầu Tổng Thư ký LHQ báo cáo HĐBA về vấn đề này trước ngày 31-3-2021.

HĐBA cũng khuyến khích Liên minh châu Phi và LHQ tăng cường hỗ trợ hai nước Sudan và Nam Sudan sớm thiết lập các thể chế hành chính và an ninh tạm thời ở Abyei để tiến tới giải pháp chính trị lâu dài.

Nghị quyết 2551 gia hạn 12 tháng cơ chế trừng phạt tại Somalia và hoạt động của Nhóm chuyên gia hỗ trợ cơ chế này. Với mục đích hỗ trợ duy trì ổn định tại Somalia, Nghị quyết giữ nguyên các biện pháp cấm vận vũ khí, phong tỏa tài sản, hạn chế đi lại đối với một số cá nhân và cấm xuất nhập khẩu than tại Somalia.

Nghị quyết 2552 gia hạn 12 tháng hoạt động của MINUSCA, giữ mức trần 11.650 binh sĩ và 2.080 cảnh sát. Nghị quyết duy trì nhiệm vụ ưu tiên của MINUSCA trong hỗ trợ bảo vệ thường dân, triển khai Thoả thuận Hoà bình được ký giữa Chính phủ CH Trung Phi và 14 nhóm vũ trang vào tháng 2-2019, hỗ trợ nước này tổ chức bầu cử vào cuối năm nay, đầu năm sau, đồng thời hỗ trợ các hoạt động nhân đạo, cải cách tư pháp và lĩnh vực an ninh. Với việc thông qua Nghị quyết 2552, HĐBA một lần nữa nhấn mạnh trọng tâm trước mắt là hỗ trợ triển khai Thoả thuận Hoà bình cùng tiến trình bầu cử tại CH Trung Phi nhằm hướng tới ổn định lâu dài.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN