Hội nghị Ngoại trưởng G7 không ra được tuyên bố chung vì tên gọi “Virus Vũ Hán”

26/03/2020 - 20:29

Hội nghị ngoại trưởng Nhóm 7 nước Công nghiệp phát triển (G7) đã kết thúc ngày 25-3-2020 mà không ra được tuyên bố chung, do các thành viên không chấp nhận đề xuất của Mỹ đưa ra về tên gọi “virus Vũ Hán” - Tờ Wall Street Journal đưa tin.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo tại Washington D.C., ngày 5-3-2020. Ảnh: THX/ TTXVN
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo tại Washington D.C., ngày 5-3-2020. Ảnh: THX/ TTXVN

Cuộc gặp được tiến hành dưới sự chủ trì của Mỹ, diễn ra tại thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, gây lo ngại cho nhiều nước. Một ưu tiên hàng đầu tại hội nghị là thảo luận, tìm kiếm các giải pháp ngăn chặn khủng hoảng tồi tệ hơn nữa tại các nước dễ bị tổn thương nhất, giữ các tuyến giao thông toàn cầu mở để bảo đảm công dân các nước có thể trở về nước. 

Der Spiegel (Đức) là tờ báo đầu tiên đưa thông về bất đồng giữa các thành viên G7, với việc phía Mỹ nhất quyết đưa cụm từ “virus Vũ Hán” để chỉ dịch bệnh COVID-19 vào dự thảo tuyên bố chung. 

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhắc lại những chỉ trích trước đó nhằm vào Trung Quốc, vì cái mà ông gọi là các chiến dịch tuyên truyền sai lệch về loại virus này. Ông cũng cho rằng chính quyền Trung Quốc vẫn đang giấu thông tin về đại dịch bùng phát ở tỉnh Hồ Bắc. Đồng cấp của ông Pompeo tại các nước G7 đưa ra tuyên bố cá nhân về kết quả hội nghị, nhưng không đề cập đến cụm từ “virus Vũ Hán” hay “virus Trung Quốc”.

Ông Pompeo từ chối bình luận về việc xảy ra bất đồng tại cuộc gặp gỡ ngắn với các phóng viên. Còn Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Washington không đưa ra câu trả lời trước đề nghị của phóng viên WSJ. 

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN