Hội nghị thượng đỉnh G20: Argentina tuyên bố không dung thứ bạo lực

30/11/2018 - 14:01

Binh sĩ được triển khai nhằm đảm bảo an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Argentina ngày 16-1-12018. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sĩ được triển khai nhằm đảm bảo an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Argentina ngày 16-1-12018. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng An ninh Argentina Patricia Bullrich tuyên bố sẽ không dung thứ bạo lực trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn nhất thế giới (G20) diễn ra tại nước này trong hai ngày 30-11 và 1-12-2018.

Phát biểu với báo giới ngày 29-11-2018 trước thềm Hội nghị cũng như giải đáp câu hỏi về năng lực của Argentina trong việc trấn áp bạo lực như từng xảy ra tại Hội nghị thượng đỉnh G20 năm ngoái ở thành phố Hamburg (Đức), Bộ trưởng Bullrich khẳng định các lực lượng an ninh nước này đã liên hệ với các nhóm biểu tình và đạt được thỏa thuận, theo đó hoạt động biểu tình sẽ diễn ra trong trật tự và hòa bình. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bullrich cảnh báo giới chức Argentina sẽ "không dung thứ cho bạo lực và sẽ hành động nếu bất kỳ nhóm nào cố ý phá rối trật tự." 

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các tổ chức cùng các nhà hoạt động xã hội phát động biểu tình phản đối Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Hội nghị G20 tại nhiều khu vực khác nhau ở thành phố Buenos Aires vào cuối tuần này, trong đó có cuộc biểu tình quy mô lớn dự kiến được tiến hành vào ngày 30-11-2018 theo giờ địa phương.

Trước đó, IMF đã gia hạn gói cứu trợ trị giá 56 tỷ USD nhằm giúp Argentina vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế, song đổi lại, quốc gia Nam Mỹ phải áp dụng các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" nghiêm ngặt và điều này dẫn tới làn sóng phản đối rộng khắp đất nước.

Ngoài ra, các câu hỏi về năng lực của Argentina trong việc đảm bảo an ninh cho Hội nghị G20 còn được đặt ra sau vụ ném đá vào xe buýt của đội bóng Boca Junior ngày 24/11 trước trận chung kết giải Copa Libertadores tranh chức vô địch các câu lạc bộ Nam Mỹ. 

Vụ việc khiến một vài cầu thủ bị thương, đồng thời khiến trận chung kết lượt về giữa đội bóng này với đối thủ River Plate bị tạm hoãn và phải chuyển qua thi đấu ở một địa điểm trung lập ngoài Argentina.

Theo dự kiến, Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay sẽ có sự tham gia của nguyên thủ các cường quốc hàng đầu thế giới như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe…

Ngoài các hoạt động chính của hội nghị, lãnh đạo nhiều nước dự định sẽ có các cuộc tiếp xúc song phương bên lề thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế.

Nhằm đảm bảo cho Hội nghị diễn ra thành công, Argentina đã lên kế hoạch triển khai một chiến dịch an ninh lớn nhất từ trước đến nay với việc huy động khoảng 22.000 binh sĩ bảo vệ các địa điểm chiến lược, cũng như các tòa nhà xung quanh khu vực trung tâm hội nghị.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN