Hơn 2,75 triệu công dân Panama đi bỏ phiếu bầu tổng thống nhiệm kỳ mới

06/05/2019 - 06:48

Người dân Panama đi bỏ phiếu. Nguồn: Reuters
Người dân Panama đi bỏ phiếu. Nguồn: Reuters

Ngày 5-5-2019, cử tri Panama đã đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới nhiệm kỳ 2019-2024, đồng thời bầu phó tổng thống, 71 nghị sĩ Quốc hội, 20 nghị sỹ tại Nghị viện Trung Mỹ, 81 thị trưởng và 687 đại diện bang và chính quyền địa phương.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, cuộc đua vào vị trí Tổng thống Panama gồm 7 ứng cử viên, trong đó 4 ứng cử viên thuộc các chính đảng và liên minh chính đảng, 3 người còn lại là những ứng cử viên độc lập.

Theo quy định của Tòa án bầu cử Panama, cuộc bầu cử tổng thống chỉ diễn ra 1 vòng và ứng cử viên nào giành được nhiều phiếu nhất sẽ chiến thắng.

Cơ quan chức năng Panama đã triển khai các biện pháp cần thiết và áp dụng “Luật khô” (cấm bán đồ uống có cồn) từ ngày 4 đến 6-5-2019, nhằm đảo bảo an ninh tại 2.798 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc.

Hơn 2,75 triệu công dân Panama có đủ tư cách đi bỏ phiếu.

Theo kết quả thăm dò dư luận trước bầu cử, doanh nhân-chính trị gia Laurentino Cortizo thuộc liên minh đối lập gồm đảng Cách mạng Dân chủ (PRD) và đảng Phong trào Tự do Cộng hòa Quốc gia (MOLIRENA) đang dẫn đầu với 48,5% ủng hộ; tiếp theo là cựu Ngoại trưởng Romulo Roux thuộc đảng Thay đổi Dân chủ (CD) với 23,5% ủng hộ, và ứng cử viên Jose Blandon của đảng Người Panama (PPA) cầm quyền, với 9,5% ủng hộ.

Trong chiến dịch tranh cử, các ứng cử viên Tổng thống đều đưa ra cam kết phục hồi tăng trưởng kinh tế, cải thiện mức sống của người dân, chống tham nhũng, cải cách y tếvà hệ thống pháp lý, cũng như khôi phục hình ảnh của đất nước bị ảnh hưởng bởi các bê bối như vụ “Hồ sơ Panama” hoặc liên quan tới vụ hối lộ của công ty xây dựng Brazil Odebrecht.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN