Iran để ngỏ khả năng tiếp tục tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

03/07/2019 - 17:26

Iran sẽ tiếp tục tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, có tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đã ký năm 2015 với Nhóm P5+1 nếu các bên còn lại tiếp tục tuân thủ.

Kỹ thuật viên làm việc trong cơ sở làm giàu urani Isfahan, cách thủ đô Tehran (Iran) 420km về phía nam. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kỹ thuật viên làm việc trong cơ sở làm giàu urani Isfahan, cách thủ đô Tehran (Iran) 420km về phía nam. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3-7-2019, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Iran sẽ tiếp tục tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, có tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đã ký năm 2015 với Nhóm P5+1 nếu các bên còn lại tiếp tục tuân thủ.

Theo nhà lãnh đạo Iran, nếu các bên còn lại (gồm 4 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) trở lại tuân thủ các cam kết của mình trong thỏa thuận, Tehran sẽ giảm lượng uranium làm giàu xuống dưới ngưỡng 300km ghi trong thỏa thuận.

Tuy nhiên, Tổng thống Rouhani cũng cảnh báo nếu các bên còn lại không tuân thủ đầy đủ cam kết của mình thì ngày 7-7 tới, lò phản ứng hạt nhân Arak sẽ được hoạt động trở lại và "sẽ làm giàu uranium tới mức nào (Iran) muốn," cao hơn giới hạn 3,67% đã thỏa thuận.

Ông cũng nhấn mạnh rằng việc Iran giảm cam kết trong thỏa thuận không nhằm phá bỏ, mà chính là để bảo vệ văn kiện này. Tổng thống Iran kêu gọi Mỹ và châu Âu nên trở lại bàn đàm phán, tuân thủ luật pháp và thực hiện các nghĩa vụ của mình trong thỏa thuận hạt nhân.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Iran hôm 1-7 xác nhận đã vượt giới hạn 300 kg dự trữ uranium làm giàu theo JCPOA.

Các động thái trên của Iran diễn ra sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran.

JCPOA quy định Iran chỉ được phép làm giàu uranium ở tỷ lệ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% để chế tạo vũ khí hạt nhân và mức 20% mà Iran đã thực hiện trước khi thỏa thuận được ký kết.

Bên cạnh đó, Tehran được phép sản xuất uranium có tỷ lệ làm giàu thấp với khối lượng tối đa 300kg và lượng uranium dư thừa có thể được bán ra nước ngoài.

Nguồn: (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN