Iraq cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ gây bất ổn khu vực biên giới

24/02/2008 - 21:25

Lính Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra khu vực giáp biên giới Iraq

Người Kurd tại Iraq lên án Mỹ

Theo các hãng tin Reuters, AFP, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân vào biên giới phía Bắc Iraq và tiêu diệt khoảng 50 tay súng của đảng Công nhân người Kurd (PKK), Ngoại trưởng Iraq, Hoshyar Zebari, sáng nay đã lên tiếng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng, bất cứ hành động leo thang quân sự nào của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực biên giới Iraq nhằm tấn công PKK đều dẫn đến tình trạng bất ổn cho khu vực này và ông yêu cầu những cuộc tấn công như vậy phải chấm dứt càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, lãnh đạo PKK tuyên bố “cuộc kháng cự với quy mô lớn” sẽ xảy ra nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào dân thường người Kurd. Trước tổn thất mà cả PKK và Thổ Nhĩ Kỳ phải hứng chịu trong những đợt tấn công vừa qua, Mỹ và LHQ đã kêu gọi 2 bên kiềm chế, tìm kiếm giải pháp hòa bình.

* Trong một diễn biến có liên quan, chính quyền khu vực người Kurd tại Iraq – một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ trong khu vực – đã lên án Mỹ bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập vào lãnh thổ của họ.

Falah Mustafa, người phát ngôn chính quyền khu vực người Kurd, nói: “Chúng tôi quy trách nhiệm về các chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ cho Chính phủ Mỹ, vì nếu không có sự đồng ý của Washington thì Ankara sẽ không được phép vi phạm chủ quyền đất đai và không phận của Iraq. Chính quyền khu vực người Kurd lên án các chiến dịch quân sự này cũng như việc oanh kích vào các cơ sở hạ tầng”.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN