Israel muốn nối lại đàm phán hòa bình với Syria

14/11/2007 - 10:32

Quân đội Israel tập luyện ở cao nguyên Golan.

Thủ tướng Israel Olmert đã gửi thông điệp tới Tổng thống Syria Assad rằng ông quan tâm tới việc mở lại các cuộc đàm phán hòa bình, gợi ý Israel trả lại Syria, lãnh thổ mà nước này chiếm đóng cách đây 40 năm, các quan chức Israel cho biết hôm 13/11.

Theo một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Israel, nước này hy vọng việc nối lại các cuộc đàm phán với Syria sẽ giúp xoa dịu cũng như lôi kéo Damascus vào nỗ lực chống lại ảnh hưởng của Iran trong khu vực. Tuy nhiên, trong các cuộc tiếp xúc với phái viên của ông Olmert, Tổng thống Assad cho biết ông không quan tâm tới các cuộc đàm phán với ông Olmert, coi lãnh đạo Israel này quá yếu về chính trị để thực hiện một thỏa thuận hòa bình.

Thủ tướng Olmert nói rằng ông muốn Syria tham gia vào hội nghị hòa bình Trung Đông do Mỹ tổ chức vào cuối tháng này. Tuy nhiên, Mỹ không nhất trí với yêu cầu của Syria rằng chương trình nghị sự sẽ thảo luận về khả năng Israel trao trả cao nguyên Golan - một bình nguyên chiến lược mà Israel chiếm giữ trong cuộc chiến tranh Trung Đông 1967.

Các cuộc đàm phán hòa bình Syria-Israel đổ vỡ năm 2000 với việc Israel đề xuất trả lại phần cao nguyên Golan kéo dài tới đường biên giới quốc tế. Syria nhất quyết muốn Israel trả thêm đất để có thể kiểm soát bờ đông của biển Galilee.

Căng thẳng giữa Israel và Syria tăng cao sau khi Israel không kích một cơ sở ở miền Bắc Syria cách đây 2 tháng. Ảnh vệ tinh thương mại cho thấy một địa điểm xây dựng lò phản ứng hạt nhân tương lai có lẽ đã bị phá hủy. Tuy nhiên, Syria phủ nhận đang phát triển một lò phản ứng như vậy. Nguy cơ chiến tranh giữa hai nước đã giảm trong những tuần gần đây.

Israel hy vọng việc mở lại các cuộc đàm phán với Syria có thể vớt vát lại những mất mát trong trường hợp các cuộc đàm phán với Palestine đổ vỡ. Cho tới nay, Israel và Palestine vẫn chưa thể nhất trí về văn kiện cho hội nghị hòa bình Trung Đông sắp tới.

Hôm 12/11, ông Olmert phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của Quốc hội Israel rằng ông "sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình với Syria mà không cần đưa ra điều kiện tiên quyết nào - các điều kiện rằng Syria từ bỏ trục ma quỷ và không ủng hộ khủng bố". Israel và Mỹ đã chỉ trích Syria che chở cho các nhóm Palestine cực đoan và ủng hộ lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

Minh Sơn

Theo VietNamNet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN