Israel nâng cấp quan hệ với Maroc, hai nước mở đại sứ quán

25/01/2021 - 06:54

Truyền thông Israel đưa tin, ngày 24-1-2021, Chính phủ Israel đã thông qua thỏa thuận ngoại giao do Mỹ làm trung gian về nâng cấp quan hệ với Maroc, vốn đang chờ được quốc hội phê chuẩn.

Các đại diện của Maroc và Israel tại lễ ký thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao ở Rabat, Maroc ngày 22-12-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Các đại diện của Maroc và Israel tại lễ ký thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao ở Rabat, Maroc ngày 22-12-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Tháng 12-2020, tại thủ đô Rabat, Maroc và Israel đã ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ trước sự chứng kiến của Mỹ.

Ngay sau khi thỏa thuận được thông qua, Israel và Maroc nhất trí hợp tác trên nhiều lĩnh vực mà trọng tâm là thúc đẩy liên kết ngành hàng không và quản lý nguồn nước.

Maroc là quốc gia có cộng đồng Do Thái lớn nhất Bắc Phi với 3.000 tín đồ, trong khi đó, hiện có khoảng 700.000 người Do Thái gốc Maroc đang sinh sống tại Israel.

Cùng ngày, trên trang mạng Twitter, Chính phủ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) trích dẫn một quyết định của nội các cho biết UAE đã phê chuẩn việc mở đại sứ quán tại thành phố Tel Aviv ở Israel.

Phóng viên TTXVN tại Tel Aviv đưa tin Israel ngày 24-1-2021 cũng thông báo đã mở Đại sứ quán tại UAE theo thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ mà hai nước ký hồi tháng 9-2020 dưới sự trung gian của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Israel cho hay trước mắt Đại sứ quán sẽ được bố trí như một văn phòng tạm thời trong thời gian chuẩn bị cho một địa điểm lâu dài. Israel cũng chỉ định nhà ngoại giao kỳ cựu Eitan Naeh làm người đứng đầu phái bộ ngoại giao của Israel tại UAE.

Phát biểu tại lễ ra mắt cơ sở ngoại giao này, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Gabi Ashkenazi bày tỏ hy vọng việc mở Đại sứ quán sẽ thúc đẩy mối quan hệ đang nồng ấm giữa Israel và UAE.

Trước đó hai nước cũng đã mở các đường bay thẳng và trao đổi nhiều phái đoàn thương mại. Hàng nghìn du khách từ Israel cũng đã tới UAE nghỉ dưỡng.

Hồi tháng 8 năm ngoái, UAE và Israel đã nhất trí bình thường hóa quan hệ và đã chính thức ký kết thỏa thuận này vào tháng 9 cùng năm. Thỏa thuận hòa bình là kết quả của các cuộc thảo luận kéo dài, mới được đẩy nhanh tiến độ giữa Israel, UAE và Mỹ.

Theo thỏa thuận, Israel sẽ đình chỉ kế hoạch sáp nhập các vùng lãnh thổ thuộc Bờ Tây.

Trong diễn biến liên quan, Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan ngày 23-1-2021 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Meir Ben Shabbat.

Theo một tuyên bố được đưa ra ngày 24-1-2021, trong cuộc trao đổi, ông Sullivan đã khẳng định Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ phối hợp chặt chẽ với Israel trong các vấn đề an ninh khu vực.

Tuyên bố nêu rõ: "Hai quan chức đã thảo luận các cơ hội nhằm tăng cường hợp tác trong những tháng tới, bao gồm việc phát huy sự thành công của các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel với UAE, Bahrain, Sudan và Maroc."

Ngoài ra, ông Sullivan cũng đề xuất khởi động một cuộc đối thoại chiến lược về vấn đề này trong thời gian tới.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN