Kỳ họp 74 ĐHĐ LHQ: Ấn Độ và Pakistan nêu vấn đề Kashmir

27/09/2019 - 21:32

Trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 74 Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) tại New York, Mỹ, dự kiến, ngày 27-9-2019, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Pakistan Imran Khan sẽ có bài phát biểu về tình hình tại vùng lãnh thổ tranh chấp Kashmir.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan (phải) và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi (trái). Ảnh: newsleakcentre.com

Thủ tướng Pakistan Imran Khan (phải) và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi (trái). Ảnh: newsleakcentre.com

Trước đó, lực lượng an ninh tại vùng lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ kiểm soát đã tăng cường các biện pháp hạn chế mới trong khu vực do lo ngại các cuộc biểu tình nổ ra nhân sự kiện này.

Theo hãng tin AFP (Pháp), các hàng rào dây thép gai và những khối bê tông được dựng lên tại nhiều địa điểm ở Srinagar và nhiều thị trấn khác trong vùng lãnh thổ có đa số người dân theo đạo Hồi và đang là điểm nóng tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan. Một sĩ quan cảnh sát cho biết giới chức lo ngại các cuộc biểu tình quy mô lớn có thể xảy ra khi các tín đồ Hồi giáo đi cầu nguyện ngày lễ thứ Sáu hằng tuần. Các biện pháp hạn chế tương tự cũng được áp dụng tại các thị trấn và khu vực khác. Lực lượng an ninh được điều động canh gác tại các tuyến phố sau khi có các chỉ thị ngăn chặn mọi cuộc biểu tình ở nơi công cộng. Binh lính cũng được huy động canh gác bên ngoài đền thờ Hồi giáo chính Jama Masjid ở Srinagar, nơi có hàng chục nghìn người tập trung cầu nguyện vào thứ Sáu hằng tuần trước khi đền thờ bị đóng cửa theo lệnh hạn chế của Chính phủ Ấn Độ áp dụng từ tháng 8 vừa qua. Các trường học, cửa hàng và nhiều cơ sở kinh doanh cũng trong tình trạng tương tự. Tuyến phố kinh doanh chính tại Srinagar cũng vắng vẻ và có binh lính gác chặn tại lối vào của khu vực.

Tình hình tại Kashmir nóng trở lại sau khi ngày 5-8, Chính phủ Ấn Độ công bố sắc lệnh bãi bỏ Điều 370 trong Hiến pháp quy định quy chế đặc biệt đối với bang Jammu và Kashmir, đồng thời trình dự luật tách bang này thành hai vùng lãnh thổ liên bang gồm Ladakh cùng Jammu và Kashmir, viện dẫn các hoạt động khủng bố xuyên biên giới trong bang Jammu và Kashmir. Cũng từ tháng 8, nhà chức trách Ấn Độ đã áp đặt một số biện pháp hạn chế di chuyển, cắt mọi thông tin liên lạc và bắt giữ hàng nghìn người tại khu vực trên. Pakistan đã phản đối quyết định trên của Chính phủ Ấn Độ, đồng thời cho biết sẽ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc  bản kiến nghị chỉ trích Ấn Độ vì quyết định bãi bỏ quy chế đặc biệt của vùng lãnh thổ Kashmir do New Delhi kiểm soát.

Kashmir là vùng lãnh thổ có đa số người theo đạo Hồi sinh sống. Hiện Kashmir được chia thành hai phần do Ấn Độ và Pakistan quản lý, song hai nước đều nhận chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này. Bất chấp thỏa thuận đạt được năm 2003 về tuân thủ lệnh ngừng bắn, giao tranh vẫn xảy ra giữa binh sĩ hai bên tại ranh giới phân chia Kashmir.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN