Lãnh đạo thế giới hối thúc Mỹ cứu thị trường tài chính

01/10/2008 - 15:52

Ngày 30/9, các nhà lãnh đạo thế giới đã kêu gọi Chính phủ Mỹ hành động để ngăn ngừa sụp đổ thị trường tài chính toàn cầu sau khi Hạ viện Mỹ bất ngờ bác bỏ kế hoạch giải cứu thị trường trị giá 700 tỷ USD.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Johannes Laitenberger khẳng định "Mỹ cần phải nhận trách nhiệm trong tình hình hiện nay, cần phải thể hiện khả năng điều hành vì lợi ích của các công ty nước này cũng như của thế giới."

Thủ tướng Anh Gordon Brown cho biết ông đã gửi thư tới Nhà Trắng trong đó nhấn mạnh: "Điều quan trọng là chúng ta đưa ra hành động quyết định".

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi Mỹ tổ chức một cuộc bỏ phiếu khác về kế hoạch giải cứu trên trong tuần này nhằm khôi phục niềm tin đối với thị trường. Thủ tướng Australia Kevin Rudd cũng cho biết ông và các đồng minh với Mỹ sẽ hối thúc Washington đưa ra hành động.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso khẳng định: "Chúng tôi sẽ không để thị trường tài chính toàn cầu sụp đổ".

Trong khi đó, phát biểu tại Nhà Trắng ngày 30/9, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã cam kết thúc đẩy kế hoạch giải cứu tài chính Mỹ. Ông tuyên bố việc Hạ viện Mỹ bác bỏ dự luật trên "không đặt dấu chấm hết" cho tiến trình thúc đẩy dự luật này được thông qua.

Tổng thống Bush cảnh báo rằng nếu Quốc hội không thông qua kế hoạch cứu trợ tài chính trên, kinh tế Mỹ sẽ phải hứng chịu tổn thất nặng nề và lâu dài. Theo ông, triển vọng kinh tế Mỹ hoàn toàn phụ thuộc vào "hành động quyết định" của Quốc hội và "Quốc hội phải hành động" vì lợi ích kinh tế của hàng triệu người dân Mỹ.

Ông Bush thừa nhận thông qua dự luật này là quyết định khó khăn đối với các nhà lập pháp Mỹ, tuy nhiên, ông cho rằng kinh tế Mỹ đang trong tình huống khẩn cấp và hậu quả của nó ngày một tồi tệ hơn nếu không thực hiện giải pháp cần thiết. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh ông muốn đảm bảo với các công dân Mỹ cũng như người dân thế giới rằng tiến trình thông qua dự luật trên sẽ được tiếp tục.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henri Paulson cùng ngày cũng cảnh báo Quốc hội Mỹ đã hành động quá nhanh khi bác bỏ kế hoạch giải cứu thị trường tài chính và khẳng định "các thị trường trên toàn thế giới đang phải chịu áp lực", do vậy "điều quan trọng là cần phải hành động."

Ngay sau khi Hạ viện Mỹ bác bỏ dự luật cứu trợ trên, các ngân hàng trung ương thế giới đã một lần nữa buộc phải bơm tiền vào thị trường trong nỗ lực "làm sống lại" hệ thống ngân hàng toàn cầu./.

Nguồn TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích