Lào xác định những ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN

09/08/2015 - 07:51

Nhân kỷ niệm 18 năm Lào gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 48 năm thành lập ASEAN, ngày 8-8, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Alounkeo Kittikhoun (A-lun-kẹo Kít-ti-khun) đã có cuộc trao đổi vắn với các phóng viên Việt Nam tại Lào về những lợi ích mà nước này được hưởng sau khi gia nhập ASEAN, cũng như những ưu tiên của Lào khi nước này đảm đương cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN vào năm tới. 

Thứ trưởng Alounkeo Kittikhoun cho biết việc Lào chính thức gia nhập ASEAN năm 1997 là minh chứng cho chính sách đối ngoại của Lào, đó là hòa bình, mở rộng hợp tác và hữu nghị với tất cả các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là đối với các nước láng giềng trong khu vực. Trong thời kỳ toàn cầu hóa như ngày nay, không quốc gia nào đứng riêng rẽ được, vì thế, mọi quốc gia, mọi châu lục đều tham gia hợp tác khối và Lào cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Việc gia nhập ASEAN đã góp phần nâng cao vị thế của Lào không chỉ trong khu vực mà cả trên trường quốc tế, bởi ASEAN có tới 10 quốc gia đối tác, đối thoại. Thông qua diễn đàn ASEAN mở rộng, vị thế của Lào đã được nâng lên, có thêm nhiều hợp tác đa phương với thế giới, không chỉ trong hợp tác về chính trị mà cả về kinh tế và xã hội. 

Bàn về những ưu tiên của Lào khi đảm đương cương vị Chủ tịch ASEAN vào năm tới, ông Alounkeo Kittikhoun cho hay, cuối năm nay, Cộng đồng ASEAN sẽ chính thức ra đời với 3 trụ cột gồm: trụ cột an ninh, chính trị; trụ cột kinh tế và trụ cột văn hóa - xã hội. Cũng trong cuối năm nay, ASEAN sẽ phê chuẩn tầm nhìn và kế hoạch hành động trong 10 năm tới. Do đó, trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2016, chắc chắc Lào sẽ triển khai tầm nhìn và kế hoạch hành động của ASEAN trong 10 năm tới. Bên cạnh đó, Lào cũng sẽ nỗ lực để đảm bảo ASEAN đoàn kết, giữ vai trò chủ đạo trong các vấn đề quốc tế./.

Theo ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN