LHQ không đồng thuận về vấn đề Palestine

09/12/2011 - 14:37

Hội đồng Bảo an LHQ đã không đạt được một quyết định có nên công nhận Palestine và một nhà nước độc lập hay không?  

Báo cáo dự thảo của Hội đồng Bảo an LHQ bị lọt ra ngoài được truyền thông của Mỹ đăng tải cho biết Hội đồng Bảo an LHQ đã không đạt được một quyết định về việc có nên công nhận Palestine và một nhà nước độc lập hay không.

Theo quy định, Palestine cần ít nhất 9/15 phiếu của các nước trong Hội đồng Bảo an để được chấp nhận là thành viên chính thức của LHQ. Tuy nhiên, Mỹ, một trong 5 nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an đã khẳng định dùng quyền phủ quyết nếu vấn đề này được đưa ra bỏ phiếu.

Hội đồng Bảo an LHQ vẫn chia rẽ về vấn đề Palestine (ảnh: AP)

Tháng 9 vừa qua, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã đệ trình đơn lên LHQ đề nghị công nhận Palestine là nhà nước độc lập, nhưng gặp phải sự phản đối của Mỹ và Israel. 

Căng thẳng giữa Palestine và Israel đã bị đẩy lên cao sau khi UNESCO bỏ phiếu công nhận Palestine là thành viên đầy đủ của tổ chức này. Ngay lập tức, Mỹ và Israel đã tuyên bố dừng các khoản đóng góp kinh phí cho UNESCO để phản ứng lại việc làm đó.

Chính quyền, Israel cũng tuyên bố đẩy mạnh dự án xây dựng khu định cư ở phía đông Jelusalem và Bờ Tây của dải Gaza, đồng thời ngừng chuyển trả khoản tiền thuế mà họ thu hộ Palestine.

Các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Palestine và Israel bị đổ vỡ sau khi lệnh tạm ngưng xây dựng khu định cư của Israel tại Bờ Tây hết hạn. Palestine phản đối dự án xây dựng này của Israel vì cho rằng nó nằm trên phần đất của nhà nước Palestine trong tương lai./.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN