Liên minh châu Âu chia rẽ trong lựa chọn chủ tịch Ủy ban châu Âu

29/05/2019 - 07:04

Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Macron bên lề hội nghị. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Macron bên lề hội nghị. Ảnh: Reuters

Ngày 28-5-2019, 28 nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp không chính thức nhằm thảo luận về việc lựa chọn ứng cử viên cho các vị trí chủ chốt của khối trong nhiệm kỳ mới.

Tuy nhiên, các bên đã bất đồng vì có quan điểm khác nhau về các ứng cử viên, đặc biệt là chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - cơ qua điều hành của EU.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Brussels, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà ủng hộ ứng cử viên trung hữu của Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) Manfred Weber vào chức Chủ tịch EC.

Tuy nhiên, bà Merkel xác nhận một số lãnh đạo EU đã ủng hộ ứng cử viên khác và việc tìm kiếm thỏa hiệp sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Về phần mình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông mong muốn được thấy 2 phụ nữ và 2 người đàn ông có cá tính mạnh mẽ trở thành lãnh đạo EU trong 5 năm tới, dù từ chối nêu tên các ứng cử viên của mình ở thời điểm này. Điều quan trọng mà ông Macron nhấn mạnh đó là vấn đề cân bằng giới tính.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết cuộc thảo luận đã tái khẳng định Hội đồng châu Âu sẽ thực hiện vai trò của mình trong việc bầu Chủ tịch EC, tức là, theo quy định của các Hiệp ước, không thể có cơ chế tự động theo kiểu lựa chọn "ứng cử viên chính" (spitzenkandidat).

Hội đồng châu Âu sẽ đề xuất ứng cử viên và Nghị viện châu Âu (EP) sẽ bầu chọn. Chủ tịch EC tương lai phải có sự ủng hộ của cả đa số của Hội đồng châu Âu và đa số của EP.

Chủ tịch Tusk cho biết sẽ tiếp tục tham vấn với EP và các thành viên của Hội đồng châu Âu về vị trí lãnh đạo tương lai như Chủ tịch EC, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, cũng như Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại.

Tối 28-5-2019, cùng với việc thảo luận về việc để cử những người mới đảm nhận các vị trí hàng đầu của EU, các lãnh đạo EU đã đánh giá kết quả của cuộc bầu cử EP diễn ra trong các ngày 23 đến 26-5-2019.

Chủ tịch Donald Tusk cho biết các lãnh đạo bày tỏ hài lòng khi tỉ lệ cử tri tham gia bầu cử EP đạt mức cao nhất trong vòng 25 năm qua.

Ông Tusk đánh giá tình hình EP khóa mới sẽ phức tạp hơn, đòi hỏi liên minh của ít nhất 3 đảng để chiếm đa số. Tuy nhiên, điều này cũng khiến Nghị viện châu ÂU có tính đại diện và đa dạng hơn về quan điểm cũng như độ nhạy cảm quốc gia. Ông khẳng định kết quả bầu cử EP này là một điềm tốt cho EU và cho tương lai của công dân châu Âu.

Đại đa số đã bỏ phiếu cho một EU hiệu quả hơn, mạnh mẽ hơn và thống nhất, trong khi bác bỏ những người hoài nghi muốn một châu Âu yếu kém.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN