Moskva ấn định cuộc họp 3 bên Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Iran về Syria

08/03/2018 - 11:03

Đoàn xe của Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Syria chở hàng viện trợ tới Đông Ghouta ngày 5/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đoàn xe của Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Syria chở hàng viện trợ tới Đông Ghouta ngày 5/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 7-3-2018 cho biết Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ họp với các đồng cấp từ Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại Astana (Kazakhstan) ngày 16/3 tới để thảo luận tình hình Syria. 

Trước đó, người phát ngôn tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của 3 nước sẽ diễn ra vào đầu tháng Tư. 

Các cuộc đàm phán về Syria tại Astana, với sự tham gia của đại diện chính quyền Syria và phái đoàn các phe đối lập, đã được bắt đầu hồi tháng 1/2017 dưới sự bảo trợ của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. 

Tiến trình đàm phán này diễn ra song song với các cuộc đàm phán hòa bình do Liên hợp quốc bảo trợ tại Geneva (Thụy Sĩ) và được cho là đã giúp làm giảm các hoạt động thù địch giữa các lực lượng chính phủ và phiến quân sau khi đạt được thỏa thuận thiết lập các vùng giảm căng thẳng. 

Hội nghị thượng đỉnh lần trước họp ngày 22-11-2017 tại Sochi (Nga) đã ghi nhận những thành công lớn trong đấu tranh chống khủng bố ở Syria và khởi động giai đoạn mới trong giải quyết khủng hoảng ở đất nước Trung Đông này. 

Sau đó, ngày 30-1-2018, cũng tại Sochi, đã diễn ra Đại hội Đối thoại dân tộc Syria dưới sự bảo trợ của Nga, tập hợp trên 1.500 đại biểu từ tất cả các tầng lớp xã hội của Syria.

Đại hội đã quyết định thành lập hội đồng Hiến pháp nhằm soạn thảo một hiến pháp mới cho đất nước Trung Đông. 

Theo Bộ Ngoại giao Kazakhstan, cuộc họp tới sẽ không có sự tham gia của bất kỳ nhà quan sát nào, cũng như các phe phái đối địch ở Syria.

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN