Mỹ bổ sung nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến trình trục xuất người di cư

24/07/2019 - 07:06

Ngày 23-7-2019, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo một số biện pháp mới nhằm mở rộng chiến dịch ngăn chặn người di cư, trong đó có việc trao thêm quyền cho lực lượng chức năng trong việc trục xuất những người di cư không có giấy tờ hợp pháp.

Trẻ em di cư cùng cha mẹ tại khu vực hàng rào biên giới Mỹ - Mexico, ở San Diego, Playas de Tijuana, bang Baja California, Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN

Trẻ em di cư cùng cha mẹ tại khu vực hàng rào biên giới Mỹ - Mexico, ở San Diego, Playas de Tijuana, bang Baja California, Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN

Các biện pháp mới cho phép các quan chức nhập cư bắt giữ bất kỳ người di cư bất hợp pháp nào trên khắp nước Mỹ và có quyền tự quyết định trong việc trục xuất những người di cư có thời gian sinh sống tại Mỹ chưa tới 2 năm. Thông thường, quy trình này thuộc thẩm quyền của thẩm phán về vấn đề nhập cư. 

Trong một tuyên bố, Bộ An ninh nội địa Mỹ cho hay những thay đổi này sẽ giúp tăng cường an ninh quốc gia và đảm bảo an ninh công cộng, đồng thời giảm chi phí cho ngân sách chính phủ bằng cách đơn giản hóa quá trình trục xuất người di cư. Bộ An ninh nội địa Mỹ  khẳng định các biện pháp mới sẽ giúp bộ này giải quyết hiệu quả hơn tình trạng người nhập cư bất hợp pháp. 

Theo quy định hiện hành, giới chức của Cơ quan bảo vệ biên giới và hải quan Mỹ (CBP) và các cơ quan thuộc Lực lượng hải quan và nhập cư mới có thẩm quyền bắt giữ và trục xuất ngay lập tức những người di cư vốn bị ngăn chặn trong vòng bán kính 160 km quanh khu vực biên giới Mỹ và có thời gian sống tại Mỹ chưa tới 2 tuần. 

Theo trang TracImmigration, hiện có gần 1 triệu trường hợp người di cư bị bắt giữ đang chờ xét xử tại các tòa án về nhập cư, và thời gian chờ để mỗi người được xét xử là gần 2 năm. Viện Chính sách di cư cho biết những chính sách mới của Tổng thống Trump có thể khiến gần 300.000 người trong khoảng 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ bị trục xuất nhanh chóng.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN