Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản lo ngại CHDCND Triều Tiên phóng thử tên lửa

10/03/2009 - 13:38

Các nước đều cho rằng, việc CHDCND Triều Tiên phóng thử tên lửa tầm xa sẽ vi phạm Nghị quyết 1718 mà LHQ đã thông qua sau khi nước này phóng thử tên lửa năm 2006.

Ngày 9/3, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều lên tiếng cảnh báo CHDCND Triều Tiên trước tuyên bố của nước này về việc phóng thử vệ tinh, cắt đường liên lạc nóng cuối cùng với Hàn Quốc và đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Phát biểu sau một loạt cuộc tư vấn với các quan chức hàng đầu của Hàn Quốc, Đặc phái viên Mỹ phụ trách chính sách CHDCND Triều Tiên Stephen Bosworth cho rằng, việc CHDCND Triều Tiên phóng thử tên lửa tầm xa, cho dù họ gọi là vệ tinh hay là gì đi chăng nữa, thì cũng sẽ vi phạm Nghị quyết 1718 mà LHQ đã thông qua sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa năm 2006.

Ông Bosworth gọi hành động này của CHDCND Triều Tiên là "cực kỳ dại dột". Về tiến trình phi hạt nhân hoá CHDCND Triều Tiên, ông tái khẳng định mục đích căn bản của Mỹ nhằm đạt được "việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng được" chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là không thay đổi. Ông cũng cho rằng đàm phán sáu bên là "thành tố trung tâm của những nỗ lực nhằm tiếp tục phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên".

Ông Bosworth đến Seoul ngày 7/3 trong chặng dừng chân cuối cùng của chuyến công du tới 3 nước Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngày 9/3, ông đã hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak, Ngoại trưởng Yu Myung Hwan, Bộ trưởng Thống nhất Hyun In Taek và Trưởng đoàn đàm phán sáu bên của Hàn Quốc Wi Sung Lac.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak ngày 9/3 đã nghe báo cáo đột xuất của các bộ trưởng liên quan đến an ninh trong bối cảnh căng thẳng với CHDCND Triều Tiên tiếp tục leo thang khi nước này đe dọa chiến tranh hoặc sử dụng các biện pháp trả đũa Hàn Quốc. Cuộc họp đặc biệt này diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Lee kết thúc chuyến công du châu Á.

Tin tức không tiết lộ nội dung báo cáo đặc biệt nói trên, song phát ngôn viên Phủ Tổng thống đã cố gắng hạ thấp mức độ nghiêm trọng của cuộc họp, nói rằng cơ chế báo cáo tin tức chính trị, an ninh vẫn được thực hiện thường xuyên sau mỗi chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Lee.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Won Tae-jae ngày 9/3 cho rằng, CHDCND Triều Tiên dường như đang cường điệu hóa khả năng trả đũa đối với liên quân Hàn - Mỹ nếu lực lượng này can thiệp vào kế hoạch phóng thử tên lửa của Bình Nhưỡng.
Tuyên bố trên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc được đưa ra sau khi CHDCND Triều Tiên cắt đường liên lạc nóng cuối cùng giữa hai miền để phản đối liên minh Hàn-Mỹ ngày 9/3 bắt đầu cuộc tập trận chung quy mô lớn "Giải pháp then chốt - Đại bàng non".

Cùng ngày, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Takeo Kawamura đã yêu cầu CHDCND Triều Tiên kiềm chế khi đưa ra lời đe dọa trả đũa những nước tìm cách đánh chặn cái mà Bình Nhưỡng gọi là một vệ tinh, trong khi các nước khác nghi là tên lửa.

Trả lời báo giới, ông Kawamura cho biết, hành động phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng sẽ "vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Chúng tôi đề nghị CHDCND Triều Tiên kiềm chế khi có hành động có thể hủy hoại sự ổn định trong khu vực".

Ông Kawamura cũng nhấn mạnh, Bộ Quốc phòng và Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, với trách nhiệm bảo vệ an ninh quốc gia, sẽ thường xuyên thu thập tin tức và sẵn sàng ứng phó, mặc dù ông không nói rõ Nhật Bản đã thắt chặt an ninh vào thời điểm hiện nay hay chưa.

Trước đó, CHDCND Triều Tiên cảnh báo bất kỳ động thái nào của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc nhằm đánh chặn vệ tinh nước này sẽ dẫn đến một hành động trả đũa./.

Nguồn TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN