Mỹ triển khai thêm quân bảo vệ Đại sứ quán tại Iraq

01/01/2020 - 07:16

Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, người biểu tình Iraq có thể lọt vào trong Đại sứ quán Mỹ, vốn được bao bọc bởi một loạt trạm kiểm soát ở khu vực Vùng Xanh.

Các tay súng thuộc nhóm phiến quân Hashd al-Shaabi biểu tình bên ngoài sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq ngày 31-12-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các tay súng thuộc nhóm phiến quân Hashd al-Shaabi biểu tình bên ngoài sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq ngày 31-12-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 31-12, Mỹ đã triển khai thêm lính thủy đánh bộ tới Đại sứ quán nước này ở Baghdad nhằm tăng viện cho phái bộ ngoại giao sau khi một nhóm người biểu tình đã tấn công khuôn viên cơ quan này, phóng hỏa và hô vang khẩu hiệu chống Mỹ.

Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, người biểu tình Iraq có thể lọt vào trong Đại sứ quán Mỹ, vốn được bao bọc bởi một loạt trạm kiểm soát ở khu vực Vùng Xanh được bảo đảm an ninh cao tại trung tâm thủ đô của Iraq.

Hành động này đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhiều quan chức cấp cao khác của Mỹ tỏ ra bất bình.

Tổng thống Trump đã quy trách nhiệm cho Iran và yêu cầu lực lượng chính phủ Iraq bảo vệ sứ quán Mỹ.

Trên trang Twitter cá nhân, ông Trump cáo buộc"Iran đang chỉ đạo 1 vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán Mỹ tại Iraq", khẳng định Tehran "sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm."

Tuy nhiên, Iran đã ngay lập tức phản ứng, chỉ trích việc Washington "bất ngờ" đổ lỗi cho Iran về tình hình bạo lực ở Iraq.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Iraq tạm quyền Adel Abdel Madi để nhấn mạnh tới sự cần thiết phải bảo vệ nhân viên và cơ sở Mỹ tại Iraq.

Ngoại trưởng Mike Pompeo trước đó cũng đã có các cuộc điện đàm với Thủ tướng Abdel Mahdi và Tổng thống Barham Saleh. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đang điều thêm các đơn vị tới sứ quán.

Một nguồn tin an ninh cho hay trực thăng trở lính thủy đánh bộ Mỹ từ nước láng giềng Kuwait đã đáp xuống khuôn viên sứ quán vào tối 31-12.

Tuy nhiên, nguồn tin Mỹ cho biết Washington không có kế hoạch sơ tán sứ quán và Đại sứ, người hiện trong kỳ nghỉ và đang trên đường trở lại sứ quán.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN