Mỹ và NATO tiến hành hàng loạt cuộc tập trận ở châu Âu

01/12/2020 - 12:55

Cùng với các hoạt động tập trận bắn đạn thật, Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu (EUCOM) đã tổ chức hội nghị chiến lược trực tuyến kéo dài 12 ngày với 13 đồng minh NATO và 9 quốc gia đối tác.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Ross. (Nguồn: The Nation)

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Ross. (Nguồn: The Nation)

Trong tháng 11 vừa qua, Mỹ cùng nhiều nước đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các quốc gia đối tác đã tiến hành nhiều cuộc tập trận và diễn tập bắn đạn thật trên khắp châu Âu, từ Thụy Điển đến Hy Lạp.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, trong thông báo ngày 30-11, Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Ross đã hoàn thành những cuộc tập trận phòng không với các máy bay chiến đấu NATO cất cánh từ căn cứ quân sự của Đức ở Biển Baltic.

Mỹ và Thụy Điển tổ chức những cuộc tập trận chung trên không và trên biển trong suốt tháng 11 nhằm tăng cường năng lực quốc phòng. Đầu tháng 11, các binh sỹ hai nước đã tiến hành một loạt cuộc tập trận có sự tham gia của Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist, những cuộc tập trận như vậy có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường ổn định khu vực và khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang nước này.

Theo Bộ Chỉ huy các chiến dịch đặc biệt của Mỹ tại châu Âu, các máy bay chiến đấu của nước này và Thụy Điển đã tiến hành một cuộc tập trận trên đảo Gotland và tàu khu trục USS Ross cũng đã đi vào lãnh hải của Thụy Điển ở Biển Baltic.

Tại Romania, Mỹ và các đồng minh NATO đã tiến hành cuộc tập trận “Rapid Falcon,” kéo dài 7 ngày, trong đó có chương trình bắn tên lửa tầm xa HIMARS. Tại Hy Lạp, Mỹ đã tổ chức cuộc tập trận kéo dài 16 ngày (kết thúc hôm 27-11) với 250 binh sỹ đến từ Đức, Hy Lạp, Hà Lan và Liên hợp quốc.

Cùng với các hoạt động tập trận bắn đạn thật, Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu (EUCOM) đã tổ chức hội nghị chiến lược trực tuyến kéo dài 12 ngày với 13 đồng minh NATO và 9 quốc gia đối tác.

Người đứng đầu cơ quan lập kế hoạch tác chiến thuộc EUCOM, ông Jeffery Rathbun nêu rõ: “Những cuộc tập trận và chiến dịch này đã thể hiện rõ nét năng lực hoạt động thông thường và đặc biệt mang tính tập thể của chúng tôi để bảo vệ mọi khu vực trên khắp châu Âu."

Cùng ngày, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định khu vực Biển Đen có tầm quan trọng lớn đối với liên minh quân sự này và NATO sẽ hợp tác với Ukraine để giám sát tình hình an ninh.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Stoltenberg nêu rõ: “Khu vực Biển Đen có tầm quan trọng chiến lược đối với NATO và tất cả các đồng minh... Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác quan trọng của mình là Gruzia và Ukraine. Do đó, NATO sẽ duy trì sự hiện diện đáng kể ở khu vực Biển Đen và sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với Ukraine và Gruzia."

Tổng Thư ký Stoltenberg cũng lưu ý rằng NATO sẽ tăng cường sự hỗ trợ chính trị và mang tính thiết thực cho Ukraine và Gruzia nhằm tăng cường an ninh ở khu vực Biển Đen.

Đầu tháng này, tàu khu trục trang bị tên lửa USS Donald Cook của Mỹ đã tuần tra ở Biển Đen trong khuôn khổ sứ mệnh của NATO, đánh dấu chuyến đi thứ 7 của tàu chiến Mỹ tới vùng biển này trong năm nay.

Các tàu Hải quân Mỹ thường xuyên tuần tra ở những vùng biển này để hỗ trợ các đồng minh của NATO là Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Romania, cũng như các đối tác Ukraine và Gruzia. Ukraine đã bãi bỏ quy chế không liên minh và khởi động tiến trình hợp tác với NATO năm 2014.

Tháng 2-2019, Quốc hội Ukraine đã thông qua sửa đổi hiến pháp nêu rõ cam kết gia nhập NATO và Liên minh châu Âu (EU).

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN