Nga cảnh báo Mỹ và liên quân có thể tấn công Syria trong vòng 24 giờ

31/08/2018 - 07:54

Ngày 30-8-2018, Nga cảnh báo Mỹ và liên quân đã ở trong trạng thái sẵn sàng và có thể tấn công Syria trong vòng 24 giờ.

Ảnh: Web Top News
Ảnh: Web Top News

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Mỹ và các đồng minh có thể thực hiện một đợt tấn công bằng tên lửa nhằm vào Syria trong vòng 24 giờ. Tuyên bố này được đưa ra giữa lúc xuất hiện những cảnh báo về khả năng xảy ra một cuộc tấn công bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.  

Theo bà Maria Zakharova, nhóm tác chiến tấn công của liên quân hiện có khoảng 70 phương tiện được triển khai ở Trung Đông. Khối lượng vũ khí ước tính khoảng 380 tên lửa hành trình. Bà cho hay Hải quân Mỹ đã bố trí các tàu khu trục tên lửa “Karni” và “Ross” quanh quốc gia Trung Đông này, trong đó mỗi tàu mang 28 quả tên lửa hành trình Tomahawk.

Lầu Năm Góc đã phủ nhận cáo buộc của Moskva rằng Mỹ đang tăng cường lực lượng tại khu vực này.

Trước những diễn biến mới nói trên, ngày 28-8-2018, một đội tàu chiến hùng hậu của Nga đã vượt qua eo biển Bosphorus vào Địa Trung Hải chuẩn bị sẵn sàng đối phó với nguy cơ Mỹ và liên quân tấn công Syria.  

Theo trang mạng almasdarnews, riêng trong ngày 26/8, bốn tàu hải quân Nga, bao gồm tàu quét mìn lớp Natya 1 Dự án 266M, tàu Valentin Pikul 770, tàu ВМP Dự án 22870 và tàu cứu hộ Prof Nikolay Muru, được phát hiện đang hướng về căn cứ hải quân Nga ở Tartus, Syria. Như vậy chỉ trong tuần này, đã có tới 17 tàu chiến Nga vượt qua eo biển Bosphorus vào Syria.

Việc Nga triển khai hạm đội áp sát vùng biển Syria diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ tấn công Syria trước thềm chiến dịch giải phóng tỉnh Idlib của quân chính phủ Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cũng nhận định Mỹ có thể đang lên kế hoạch dàn dựng một vụ tấn công hóa học giả tại Syria nhằm đổ vấy cho lực lượng chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad để lấy cớ tiến hành chiến dịch không kích.

Cảnh báo này được đưa ra một ngày sau khi quân đội Nga cho biết họ nắm được thông tin về một âm mưu khiêu khích tại tỉnh Idlib, Syria, có thể liên quan đến một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học được dàn dựng.

Trước đó, Washington cảnh báo sẽ đáp trả lại một cuộc tấn công vũ khí hóa học bằng những đòn tấn công trả đũa mạnh mẽ hơn chiến dịch không kích do liên quân Mỹ, Anh, Pháp tiến hành hồi tháng 4 năm nay.

Rạng sáng 14-4-2018 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Trump đã ra lệnh tấn công Syria để đáp trả điều Washington cáo buộc là Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma, thuộc khu vực Đông Ghouta, khiến hàng chục người thiệt mạng. Các đồng minh Anh, Pháp đã tham gia cùng Mỹ.

Tháng 4-2017, Hải quân Mỹ cũng đã phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào Căn cứ không quân Shayrat ở miền Trung Syria, để trả đũa điều Washington cáo buộc là cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào chính người dân nước này.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN