Nga chủ trương tăng quan hệ hợp tác với ASEAN

14/03/2012 - 08:20
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Chiều 13/3 tại Mátxcơva, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã hội đàm với người đồng cấp Philippines Albert del Rosario đang ở thăm nước này.

Phát biểu về kết quả hội đàm, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định Nga và Philippines có quan điểm thống nhất về các vấn đề hợp tác và an ninh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trước hết là nhận thức chung về việc các nước cần phải tôn trọng pháp luật quốc tế.

Ông Lavrov cho biết hai bên đã chú trọng thảo luận tình hình châu Á-Thái Bình Dương, triển vọng phối hợp hành động trong khuôn khổ Liên hợp quốc, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và tại các cơ cấu quốc tế khác.

Ông tuyên bố Nga ủng hộ vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong vấn đề bảo đảm an ninh khu vực và sẵn sàng thúc đẩy quan hệ đối thoại-đối tác với ASEAN. Mátxcơva chủ trương phát triển quan hệ giữa Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và ASEAN.

Ngoại trưởng Lavrov đánh giá Nga và Philippines có tiềm năng lớn để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương. Trong năm qua, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước đạt khoảng 1,64 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2010 và hai bên cần thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác về nông nghiệp, công nghiệp chế biến gỗ, phát minh-sáng chế, đánh bắt hải sản và du lịch.

Về phần mình, Ngoại trưởng Rosario nhấn mạnh Philippines chủ trương thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại với LB Nga cũng như trong các lĩnh vực khắc phục hậu quả thiên tai, văn hóa và lao động di cư.

Ông đánh giá cao việc Nga được mời tham gia Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO), coi đó là sự kiện quan trọng để Nga phát triển và hiện đại hóa kinh tế, đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế.

Philippines coi Nga là đối tác chủ yếu của mình và đánh giá cao vai trò của Nga đối với sự nghiệp gìn giữ hòa bình và ổn định trong khu vực. Ông chúc mừng Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã giành thắng lợi rõ ràng trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ngày 4/3 vừa qua./.

Nguồn TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN