Nga muốn gia hạn thuê căn cứ hải quân trên Biển Đen

23/10/2008 - 09:43
Nga tiếp tục muốn đồn trú tại căn cứ quân sự tại Biển Đen thuộc lãnh thổ Ukraine sau khi hợp đồng thuê hết hạn vào năm 2017

Hôm 21/10, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Liên bang Nga muốn đàm phán gia hạn hợp đồng thuê cảng Sevastopol của Ukraine trên Biển Đen nhằm giúp Hạm đội Biển Bắc của nước này tiếp tục đồn trú tại cảng này.

Ông Sergey Lavrov cho hay phía Nga sẽ thảo luận với Ukraine về những đề xuất cụ thể liên quan đến vấn đề này khi hợp đồng hiện tại sẽ hết hạn vào năm 2017. Tuyên bố của ông nhấn mạnh mong muốn của Nga trong việc duy trì vị trí chiến lược này trên bán đảo Crimea.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ông Lavrov nói “Chúng tôi sẽ sẵn sàng đề nghị phía Ukraine thảo luận về các điều kiện để gia hạn hợp đồng. Một cuộc thảo luận dứt điểm về vấn đề này sẽ bắt đầu gần thời hạn gian đáo hạn vào năm 2017. Nga sẽ tiến hành đàm phán với Chính phủ Ukraine sau cuộc bầu cử lần này.”

Rõ ràng phía Nga đang hy vọng rằng tổng thống thân phương Tây Viktor Yushchenko sẽ thất bại trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tổng thống Yushchenko nhắc lại nhiều lần rằng Hải quân Nga phải rời khỏi căn cứ này sau khi hợp đồng hiện tại hết hiệu lực và việc Ukraine muốn gia nhập NATO khiến Nga không hài lòng và làm xấu đi mối quan hệ song phương.

Sau cuộc chiến Nga – Grudia hồi tháng 8 vừa qua, người ta lo sợ rằng Nga đang khuyến khích phong trào ly khia ở bán đảo Crimea khi người Nga chiếm 60% trong khoảng 2 triệu người đang sinh sống ở đây. Tuy nhiên, phía Nga luôn bác bỏ luận điệu trên.

Ngoại trưởng Lavrov phát biểu hôm 21/10 rằng “Nga tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và tuân thủ đầy đủ các hiệp định song phương giữa hai nước.”

Tuyên bố của ông Lavrov được đưa ra sau lời bình luận của Phó Thủ tướng Nga Sergei Ivanov, người phát biểu hôm thứ hai vừa qua rằng quân Nga sẽ rời khỏi cảng Sevastopol nếu hợp đồng thuê cảng của nước này không được Chính phủ Ukraine gia hạn.

Nhật Vy (Theo AP, Reuters, CNN - nguồn VNN)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN