Nhật Bản - Ấn Độ cam kết hợp tác với ASEAN vì hòa bình, thịnh vượng

01/12/2019 - 15:25

Ngày 30-11-2019, tại cuộc đối thoại an ninh 2+2 đầu tiên giữa Nhật Bản và Ấn Độ ở thủ đô New Delhi, hai bên đã thảo luận các vấn đề khu vực cùng quan tâm, đặc biệt là tình hình an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Quan chức Ấn Độ và Nhật Bản. Nguồn: Reuters
Quan chức Ấn Độ và Nhật Bản. Nguồn: Reuters

Trong tuyên bố chung sau hội đàm, hai nước kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế và đẩy mạnh chia sẻ thông tin tình báo chống khủng bố.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của an toàn hàng hải trong việc xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, bao trùm và dựa trên luật lệ, hai bên khẳng định sẽ thúc đẩy hợp tác trong xây dựng năng lực về an ninh hàng hải và nhận thức hàng hải, kể cả thông qua hợp tác với các nước khác.

Ấn Độ và Nhật Bản cũng tái khẳng định tầm quan trọng của vai trò trung tâm và sự đoàn kết của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong việc thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời bày tỏ cam kết hợp tác với ASEAN để đạt được các mục tiêu chung.

Liên quan đến tình hình Biển Đông, Ấn Độ và Nhật Bản đã tái khẳng định tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không, thương mại hợp pháp không bị cản trở và giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng đầy đủ các quy trình pháp lý và ngoại giao phù hợp với những nguyên tắc được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, trong đó có các quy định được nêu trong Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS).

Bên cạnh đó, tuyên bố chung đã đề cập đến tầm quan trọng của việc giải trừ tất cả các vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo mọi tầm bắn của Triều Tiên một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược, phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hai bên phản đối các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng giải quyết vấn đề bắt cóc công dân sớm nhất có thể.

Cũng trong cuộc đối thoại, hai bên đã thảo luận về mối đe dọa của các mạng lưới khủng bố hoạt động có căn cứ tại Pakistan đối với hòa bình khu vực, đồng thời đề nghị Islamabad phải có hành động "kiên quyết và không thể đảo ngược" nhằm vào các mạng lưới đó.

Ấn Độ và Nhật Bản kêu gọi tất cả các nước hành động kiên quyết trong việc quét sạch các nơi trú ẩn an toàn và cơ sở hạ tầng của khủng bố, triệt phá các mạng lưới khủng bố, loại bỏ các nguồn tài trợ và ngăn chặn hoạt động di chuyển qua biên giới của các phần tử khủng bố.

Các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng hai nước cũng hoan nghênh những tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận mua bán hàng hóa và dịch vụ chéo (ACSA), cho phép hai bên chia sẻ năng lực và các nguồn cung quốc phòng, đồng thời kêu gọi sớm hoàn tất ACSA.

Dự kiến, hai nước sẽ ký kết ACSA khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới thăm Ấn Độ và hội đàm với người đồng cấp Narendra Modi vào giữa tháng 12. Hai bên cũng nhất trí tiến hành diễn tập máy bay chiến đấu chung đầu tiên tại Nhật Bản vào năm tới nhằm thúc đẩy hợp tác an ninh song phương.

Cuộc đối thoại 2+2 giữa Ấn Độ và Nhật Bản được tổ chức theo quyết định của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Tokyo tháng 10 năm ngoái.

Dẫn đầu phái đoàn Ấn Độ là Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh và Ngoại trưởng S. Jaishankar, trong khi phía Nhật Bản do Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono dẫn đầu.

Hai bên quyết định sẽ tổ chức đối thoại cấp bộ trưởng 2+2 lần tới tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản song chưa ấn định thời điểm cụ thể.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN