Nhật Bản tiến hành cải tổ nội các

11/09/2019 - 21:35

Tối ngày 10-9-2019, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tiến hành cải tổ nội các, trong đó có 13 nghị sĩ lần đầu tiên tham gia nội các.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và ông Shinjiro Koizumi, con trai cựu Thủ tướng Nhật Bản Koizumi Junichiro. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và ông Shinjiro Koizumi, con trai cựu Thủ tướng Nhật Bản Koizumi Junichiro. Ảnh: Reuters

Nội các mới của Nhật Bản gồm 19 thành viên, chỉ giữ nguyên 2 vị trí chủ chốt và thay thế hoặc thuyên chuyển 17 vị trí khác. Cuộc cải tổ lần này được cho là lớn nhất kể từ năm 2012.

Hai vị trí trong nội các không thay đổi là Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga, sinh năm 1947; Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, sinh năm 1940.

Ông Toshimitsu Motegi - người đóng vai trò quan trọng trong đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và thỏa thuận thương mại Mỹ - Nhật, sẽ giữ vị trí Ngoại trưởng Nhật Bản. Người tiền nhiệm của ông Motegi là ông Taro Kono sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản có tân Bộ trưởng là Hạ nghị sĩ Isshu Sugawara. Thượng nghị sĩ Seiko Hashimoto được bổ nhiệm làm Bộ trưởng phụ trách các thế vận hội Olympics và Paralympics Tokyo 2020.

Trong số thành viên nội các mới, người trẻ tuổi nhất là hạ nghị sĩ Koizumi Shinjiro, sinh năm 1981, con trai cựu Thủ tướng Nhật Bản Koizumi Junichiro được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường. Độ tuổi thành phần nội các lần này đa phần từ 50-60 tuổi.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thủ tướng Abe Shinzo cho biết nội các mới được thay thế gần như hoàn toàn, điều này thể hiện sự quyết tâm của chính phủ trong vấn đề đẩy mạnh cải cách Hiến pháp vốn đã rất khó khăn trong thời gian qua.

Nội các Nhật Bản sẽ chính thức ra mắt vào chiều 11-9-2019.

P. Nghi (th)

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích