Nhật Bản và Mỹ đạt thỏa thuận chia sẻ chi phí đồn trú của lực lượng Mỹ

18/02/2021 - 06:52

Chính phủ Nhật ngày 17-2-2021 cho biết, Nhật Bản và Mỹ đã đồng ý thỏa thuận về mức chi phí mà Tokyo gánh vác trong tài khóa 2021 để hỗ trợ hoạt động của các lực lượng Mỹ đồn trú tại nước này, theo đó tương đương với mức hiện nay.

Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: Council Foreign Relation
Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: Council Foreign Relation

Hai bên nhất trí gia hạn 1 năm thỏa thuận 5 năm vừa kết thúc, đồng thời sẽ tiếp tục thảo luận về thỏa thuận chia sẻ chi phí trong nhiều năm, bắt đầu từ năm tài chính 2022.

Theo thỏa thuận đạt được, Nhật Bản sẽ chi trả khoảng 201,7 tỉ yên (tương đương 1,9 tỉ USD) trong năm tài khóa 2021 (bắt đầu từ tháng 4-2021) để hỗ trợ hoạt động đồn trú của khoảng 55.000 binh lính Mỹ tại Nhật Bản.

Trong một thông cáo chung, Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đã hoan nghênh thỏa thuận vừa đạt được sẽ giúp đảm bảo hoạt động của lực lượng Mỹ diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, hỗ trợ cho quốc phòng Nhật Bản cũng như cho hòa bình và sự ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trả lời các phóng viên, Ngoại trưởng Motegi cho rằng, việc Nhật Bản và Mỹ có thể đạt được thỏa thuận ngay sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức cho thấy cam kết mạnh mẽ của hai nước đối với quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ cũng như củng cố lòng tin đối với quan hệ này.

Nhật Bản và Mỹ từng thảo luận cấp chuyên viên về vấn đề này hồi tháng 11-2020 dưới thời của tổng thống Mỹ Donald Trump, người vốn chỉ trích quan hệ đồng minh an ninh song phương này là “một phía”. Ông Trump muốn Tokyo tăng mạnh phần đóng góp của mình. Tuy nhiên, đàm phán bị gián đoạn cho đến khi chính quyền của Tổng thống Biden nhậm chức.

Dự kiến Mỹ và Nhật Bản sẽ sớm ký thỏa thuận này để Nhật Bản có thể trình Quốc hội thông qua vào tháng 3-2021.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN