Nobel Hoà bình 2007 tôn vinh nỗ lực bảo vệ khí hậu

12/10/2007 - 22:39

Khép lại những dự đoán và mong chờ bấy lâu, chiều nay 12/10, Uỷ ban Nobel Hoà bình Na Uy đã quyết định trao Giải Nobel hoà bình cho Tiểu ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) và cựu Phó Tổng thống Mỹ Albert Arnold (Al) Gore Jr vì những nỗ lực của họ trong việc tập hợp và tuyên truyền những kiến thức về biến đổi khí hậu do con người gây ra, đặt những nền tảng cho các phương pháp cần để đối phó với những thay đổi như vậy.

>Chân dung chủ nhân giải Nobel hòa bình 2006
>Lịch sử và những điều cần biết về giải Nobel

Thông báo về chủ nhân giải Nobel hòa bình được công bố lúc 4h chiều nay (giờ Việt Nam).

Huy chương Nobel Hoà Bình
Huy chương Nobel Hoà Bình

Thông cáo báo chí của Uỷ ban Nobel nhấn mạnh: Những dấu hiệu thay đổi khí hậu trái đất tương lai phải được ghi nhận bằng sự nghiêm túc nhất và bằng nguyên tắc phòng ngừa cao nhất. Sự biến đổi lớn về khí hậu có thể thay đổi và đe doạ tới điều kiện sống của nhân loại.

Biến đổi khí hậu có thể gây ra sự di cư quy mô lớn và dẫn tới sự cạnh tranh quyết liệt hơn về tài nguyên thiên nhiên trên trái đất. Những thay đổi đó sẽ đè nặng lên các quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới. Nguy cơ các cuộc xung đột bạo lực, chiến tranh trong và giữa các quốc gia có thể gia tăng.

Thông qua các báo cáo khoa học mà IPCC đã công bố trong hai thập kỷ qua, IPCC đã tạo ra một sự nhất trí cao về mối liên hệ giữa các hoạt động của con người và hiện tượng ấm lên toàn cầu. Hàng nghìn nhà khoa học và quan chức từ hơn 100 quốc gia đã cộng tác để đi đến kết luận chắc chắn hơn về mức độ ấm lên của trái đất.

Vào những năm 1980, sự ấm lên toàn cầu dường như mới chỉ là một giả thuyết thú vị thì tới những năm 1990, giới khoa học đã đưa ra bằng chứng vững chắc hơn ủng hộ giả thuyết này. Trong vài năm qua, những mối liên hệ này thậm chí đã trở nên rõ ràng hơn và hậu quả cũng vậy.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore

Trong một thời gian dài, cựu Phó Thổng thống Mỹ Al Gore, 59 tuổi, là một trong những chính trị gia bảo vệ môi trường hàng đầu của thế giới. Ông ý thức sớm về những thách thức về khí hậu mà thế giới đang đối mặt. Cam kết mạnh mẽ của ông, được phản ánh bằng hành động chính trị, các bài giảng, các bộ phim và cuốn sách, đã cổ vũ hơn nữa cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Có lẽ ông là cá nhân duy nhất người đã nỗ lực hết sức để làm thế giới hiểu

Theo VietNamNet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN