Ông Boris Johnson nhậm chức Thủ tướng Anh và công bố nội các mới

25/07/2019 - 07:54

Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trước cửa số 10 phố Downing. Ảnh: Reuters

Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trước cửa số 10 phố Downing. Ảnh: Reuters

Ngày 24-7-2019, ngay sau khi Thủ tướng Anh Theresa May đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng Elizabeth II, ông Boris Johnson đã đến Cung điện Buckingham để diện kiến Nữ hoàng và nhậm chức Thủ tướng Anh.

Thông báo của Cung điện Buckingham nêu rõ Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã tiếp tân Thủ tướng Boris Johnson vào chiều 24-7-2019 (giờ địa phương) và yêu cầu ông thành lập chính phủ mới. Ông Johnson đã chấp thuận lời đề nghị của Nữ hoàng.

Sau bài phát biểu đầu tiên trước cửa số 10 phố Downing trên cương vị Thủ tướng, tân Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có cuộc gặp gỡ với các thành viên trong Chính phủ của cựu Thủ tướng Theresa May và đưa ra quyết định bổ nhiệm các thành viên nội các mới.

Ông Sajid Javid là người đầu tiên được bổ nhiệm, giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính. Ông Dominic Raab làm Ngoại trưởng Anh. Ngoại trưởng Raab được bổ nhiệm giữ chức vụ Bộ trưởng Thứ nhất, một vị trí không có quyền hạn cụ thể, có vị trí cao nhất trong số các bộ trưởng. Bà Priti Patel được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh. Ông Ben Wallace bổ nhệm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Ông Stephen Barclay tiếp tục làm Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit. Bà Lizz Truss được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thương mại Quốc tế. Ông Matt Hancock tiếp tục tại vị là Bộ trưởng Bộ Y tế. Ông Robert Buckland làm Bộ trưởng Bộ Tư pháp và bà Amber Rudd tiếp tục làm Bộ trưởng Bộ Việc làm và Hưu trí

Ông Johnson dự kiến cũng sẽ bắt đầu chuyến thăm tới một số thành viên chủ chốt trong Liên minh châu Âu (EU) để thảo luận yêu cầu của Anh về việc đàm phán một thỏa thuận Brexit mới.

P. Nghi (th)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN