Ông Conte từ chối làm Thủ tướng, Italy lại rơi vào khủng hoảng

28/05/2018 - 07:05

Chính trường Italy có nguy cơ rơi vào cuộc khủng hoảng mới sau khi ông Giuseppe Conte tuyên bố từ chối làm Thủ tướng.

Ông Giuseppe Conte. Ảnh: Reuters

Ông Giuseppe Conte. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến bất ngờ, chiều 27-5-2018, ông Giuseppe Conte, người vừa được phê chuẩn làm Thủ tướng Italy cách đây vài ngày, tuyên bố, ông từ chối làm Thủ tướng Italy. Tuyên bố này được ông Conte đưa ra sau cuộc họp với Tổng thống Italy, Sergio Mattarella trong chiều 27-5-2018.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc ông Conte đưa ra quyết định này là do bất đồng với Tổng thống Mattarella về việc chỉ định người sẽ làm Bộ trưởng Kinh tế Italy trong Chính phủ mới.

Ông Conte muốn bổ nhiệm ông Paolo Savona, năm nay 81 tuổi và là một nhân vật nổi tiếng vì quan điểm bài châu Âu làm Bộ trưởng Kinh tế nhưng Tổng thống Mattarella kiên quyết từ chối. Theo Hiến pháp Italy, Tổng thống nước này là người có quyền phê chuẩn hay từ chối danh sách nội các chính phủ do Thủ tướng trình lên.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Italy, ông Sergio Mattarella giải thích: “Tôi đã thông báo cho ông Conte rằng, tôi đặc biệt chú ý đến một vài vị trí Bộ trưởng. Tôi đã đồng ý với mọi đề cử Bộ trưởng, trừ người phụ trách kinh tế. Việc bổ nhiệm một Bộ trưởng kinh tế sẽ ngay lập tức gửi đi một thông điệp hoặc một cảnh báo đến với thế giới tài chính.

Với cương vị của mình, tôi không thể chấp nhận một lựa chọn có thể dẫn đến việc đưa Italy ra khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu và gây ra các lo ngại cho các nhà đầu tư Italy và nước ngoài. Nhiệm vụ của tôi là phải bảo vệ các tích luỹ tài chính của Italy, chính là điều đảm bảo cho chủ quyền của Italy”.

Trước diễn biến trong chiều 27-5-2018, lãnh đạo hai đảng liên minh là Liên đoàn phương Bắc và Phong trào 5 sao đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Italy, Mattarella, đồng thời kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử sớm.           Ông Matteo Salvini, thủ lĩnh đảng Liên đoàn phương Bắc, cho rằng bầu cử sớm là giải pháp duy nhất hiện nay và cuộc bầu cử này phải được tổ chức chậm nhất là vào mùa Thu năm nay.

Tổng thống Italy, Mattarella cho biết ông đã nhận được các yêu cầu bầu cử sớm từ các đảng và sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định sau khi tham khảo ý kiến các Nghị sĩ.

Trước mắt, nhiều khả năng ông Mattarella sẽ chỉ định thành lập một “chính phủ kỹ thuật” tại Italy để điều hành công việc, trong đó có hai ưu tiên lớn nhất là chuẩn bị dự thảo ngân sách năm 2019 và đại diện cho Italy trên trường quốc tế.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN