Palestine cáo buộc Mỹ châm ngòi cuộc chiến chính trị, tài chính

17/06/2019 - 13:21

Thủ tướng Palestine Ishtaye nêu rõ chính quyền và người dân Palestine cơ bản phản đối sáng kiến của Mỹ cũng như diễn đàn kinh tế do Mỹ khởi xướng.

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayeh. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayeh. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Palestine Mohammad Ishtaye cáo buộc Chính phủ Mỹ khơi mào cuộc chiến chính trị và tài chính nhằm vào chính quyền Palestine.

Ông Ishtaye đưa ra tuyên bố này ngày 16-6-2019 sau khi gặp Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề đối ngoại của Đức Niels Annen tại thành phố Ramallah, thuộc Bờ Tây.

Trong một tuyên bố ngày 16-6, Thủ tướng Ishtaye nêu rõ chính quyền và người dân Palestine cơ bản phản đối sáng kiến của Mỹ cũng như diễn đàn kinh tế do Mỹ khởi xướng "Từ hòa bình tới thịnh vượng" dự kiến diễn ra tuần tới tại Bahrain.

Quan chức này khẳng định Palestine sẽ không thể tiếp tục chấp nhận tình hình hiện nay khi cơ hội thành lập một nhà nước Palestine đang dần bị hủy hoại.

Ông Ishtaye cho rằng Mỹ và Israel đang “tiến hành cuộc chiến tài chính nhằm vào chính quyền và người dân Palestine,” trong đó chủ yếu cắt nguồn quỹ tài trợ hằng năm cho Cơ quan của Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA).

Cùng ngày, Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat cũng tiếp Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề đối ngoại của Đức Niels Annen và bày tỏ phản đối diễn đàn kinh tế nói trên, được tổ chức tại thủ đô Manama trong các ngày 25-6 đến ngày 26-6 tới.

Trong một thông cáo báo chí sau đó, ông Erekat khẳng định Palestine cam kết nguyên tắc giải pháp hai nhà nước, trong đó đảm bảo thành lập một nhà nước Palestine độc lập theo đường biên giới năm 1967 với thủ đô là Đông Jerusalem.

Tại Gaza, phong trào Hồi giáo Hamas tuyên bố sẽ kêu gọi cuộc tuần hành quy mô lớn trên lãnh thổ Palestine ngày 26-6 nhằm phản đối hội nghị kinh tế tại Bahrain.

Theo kế hoạch, Mỹ và Bahrain sẽ tổ chức diễn đàn kinh tế ở Manama vào ngày 25-6 đến ngày 26-6 để thảo luận về hỗ trợ kinh tế Palestine. Mỹ dự định công bố nội dung kinh tế của kế hoạch hòa bình Trung Đông tại hội nghị này.

Chính quyền Palestine kịch liệt phản đối và kêu gọi các nước Arab tẩy chay hội nghị cũng như bác bỏ kế hoạch hòa bình mà Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi là “Thỏa thuận thế kỷ."

Trong khi đó, Ai Cập, Maroc, Jordan, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Qatar cho biết sẽ tham dự hội nghị. Israel cũng sẽ cử một phái đoàn doanh nghiệp tham dự.

Ngoại trưởng Israel, ông Yisrael Katz ngày 16-6 thông báo nước này sẽ tham dự sự kiện do Mỹ tổ chức tại Bahrain.

Nguồn:  (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích