Palestine đề nghị Liên hợp quốc tổ chức hội nghị quốc tế về Trung Đông

26/09/2020 - 07:01

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 25-9-2020, đã đề nghị Liên hợp quốc sắp xếp một hội nghị quốc tế bàn về tiến trình hòa bình Trung Đông trong bối cảnh một số quốc gia Arab vùng Vịnh vừa ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu gửi tới Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Abbas đã đề nghị Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres triệu tập hội nghị này vào đầu năm 2021, với sự tham gia của "tất cả các bên liên quan".

Theo ông, hội nghị cần đưa đến một tiến trình hòa bình thực sự cho Trung Đông dựa trên luật pháp quốc tế.

Bên cạnh đó, Tổng thống Palestine cũng cho rằng hội nghị cần nhằm "chấm dứt sự chiếm đóng và mang lại quyền tự do và độc lập cho người dân Palestine trên chính mảnh đất của mình, dọc biên giới được xác định năm 1967, với Đông Jerusalem là thủ đô và giải quyết các vấn đề liên quan đến quy chế cuối cùng".

Tổng thống Abbas đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain hồi đầu tháng đã ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel, do Mỹ làm trung gian.

Chính quyền Palestine đã chỉ trích động thái trên của Mỹ, đồng thời phản đối mạnh mẽ quyết định của UAE và Bahrain.

Cùng ngày, Giáo hoàng Francis đã đề nghị các nhà lãnh đạo thế giới chống lại sự "suy yếu" của chủ nghĩa đa phương đang ngày một lớn, và cần chấm dứt cái mà ông cho là "xu thế mất lòng tin" toàn cầu.

Trong bài phát biểu gửi tới Đại hội đồng Liên hợp quốc, Giáo hoàng Francis khẳng định thế giới đang chứng kiến "sự suy yếu của chủ nghĩa đa phương" - vốn trở nên nghiêm trọng hơn khi xét đến sự phát triển các hình thức của công nghệ quân sự mới.

Do đó, theo ông, các nước cần phá vỡ "xu thế mất lòng tin" hiện nay, cũng như nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế, vốn gây hại cho dân thường, song không nêu chi tiết.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích