Palestine lập ủy ban ứng phó với khả năng Israel sáp nhập lãnh thổ

10/05/2020 - 13:15

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 9-5-2020, thành viên của Ủy ban trung ương đảng Fatah, ông Azzam al-Ahmad cho biết Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã thành lập một ủy ban đặc biệt nằm trong các biện pháp của Palestine đối phó với khả năng Israel sáp nhập một số phần lãnh thổ tại khu Bờ Tây.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu tại một cuộc họp ở thành phố Ramallah, Bờ Tây. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu tại một cuộc họp ở thành phố Ramallah, Bờ Tây. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông Ahmad, đồng thời cũng là thành viên của Ủy ban điều hành của Tổ chức giải phóng Palestine (PLO), ủy ban này dự kiến sẽ nhóm họp trong tuần để quyết định các bước đi tiếp theo và đệ trình các khuyến nghị lên Ủy ban điều hành PLO, tổ chức chính trị cao nhất tại Palestine.

Ông nhấn mạnh "Những ngày tới có thể dẫn đến một giai đoạn hoàn toàn mới, giai đoạn mà Palestine phải có một mặt trận thống nhất để ngăn chặn quyết định của Israel. Quyết định sáp nhập của Israel sẽ dẫn đến các hệ quả về chính trị, kinh tế và an ninh."

Cũng theo ông Al-Ahmad, trong cuộc họp ngày 7-5-2020, Tổng thống Abbas đã nói với Ủy ban điều hành PLO rằng tất cả các thỏa thuận với Israel và Mỹ sẽ bị hủy nếu Israel thúc đẩy kế hoạch sáp nhập lãnh thổ trên.

Chính phủ mới tại Israel được cho là sẽ trình lên Quốc hội kế hoạch sáp nhập một số khu vực tại Bờ Tây và áp đặt chủ quyền của Israel đối với các khu định cư tại vùng lãnh thổ này vào ngày 13-5-2020 tới để thông qua.

Tổng thống Abbas đã quy trách nhiệm cho chính phủ Mỹ về các hành động trên của chính phủ Israel, cho rằng những hành động này đã "làm suy yếu tính chất pháp lý quốc tế và cơ hội đạt được hòa bình."

Tháng trước, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ký thỏa thuận liên minh với ông Benny Gantz, Chủ tịch đảng Xanh-Trắng để thành lập chính phủ thống nhất.

Cả hai ông Netanyahu và Gantz đều ủng hộ áp việc đặt chủ quyền của Israel đối với một số khu vực tại Bờ Tây, xem đây là "một phần của vùng đất lịch sử của Israel" kể từ ngày 1-7-2020.

Mới đây, ngày 6-5-2020, Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman nói rằng Chính quyền Mỹ ủng hộ việc Israel áp đặt chủ quyền đối với Thung lũng Jordan và các khu định cư tại Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN