Paraguay và Bolivia nỗ lực ngăn chặn các đám cháy rừng ở vùng Amazon

24/08/2019 - 11:26

Ngày 23-8-2019, chính phủ Paraguay cho biết đã huy động hàng trăm tình nguyện viên tới vùng miền bắc Pantanal để tham gia ngăn chặn các đám cháy rừng ở vùng Amazon lan rộng trên lãnh thổ nước này sau khi cơ quan chức năng dự báo hướng gió sẽ thay đổi vào cuối tuần và đe dọa làm chuyển hướng những đám cháy rừng ở Bolivia và Brazil.

 Các đám cháy tại rừng Amazon ở Tocantins, Brazil, ngày 17-8-2019. Ảnh: THX/ TTXVN

 Các đám cháy tại rừng Amazon ở Tocantins, Brazil, ngày 17-8-2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Trong những tuần qua, các đám cháy đã thiêu rụi khoảng 37.000 ha rừng ở Bahia Negra và Cerro Chovorea của Paraguay. Chánh văn phòng nội các Paraguay Julio Ullon cho biết trước những diễn biến nghiêm trọng của đợt cháy rừng trên diện rộng lần này, chính phủ đã quyết định cần phải có những phương án dự phòng để hạn chế tối đa các đám lửa lan rộng. 

Chính phủ Paraguay cũng dự kiến sẽ cung cấp khoảng 10.000 lít nhiên liệu tới khu vực phía bắc để hỗ trợ nông dân địa phương đang sử dụng các phương tiện máy móc cá nhân để xây dựng một tường rào ngăn lửa dài khoảng 50km gần khu vực biên giới với Bolivia và Brazil. Ngoài số lượng lớn tình nguyện viên, 2 máy bay chữa cháy và 3 trực thăng cũng đang thực hiện việc thử nghiệm chuyển nước từ Vịnh Asuncion nhằm sẵn sàng trong trường hợp được huy động.

Trong khi đó, chính phủ Bolivia cũng đã thuê một máy bay Boeing 747 Supertanker để tham gia vào các hoạt động dập lửa ở vùng Amazon của nước này. Phó Tổng thống Bolivia Alvaro Garcia Linera cho biết ngay trong ngày 23-8 chiếc máy bay đặc biệt này có nhiệm vụ đổ khoảng trên 70.000 lít nước vào các đám cháy lớn ở tỉnh miền đông Santa Cruz trước khi các chuyên gia đánh giá lại tình hình xem liệu có cần phải bổ sung thêm một số hóa chất giúp dập lửa một cách hiệu quả hơn hay không. Dự kiến, chiếc Boeing 747 Supertanker cũng sẽ được huy động tham gia dập lửa ở khu vực biên giới với Paraguay và Brazil, nơi cũng đang phải đối phó với những đám cháy rừng lớn. Theo thống kê, Bolivia cũng bị thiệt hại khoảng 700.000 ha rừng trong đợt cháy bùng phát từ cách đây 2 tuần.

Sự gia tăng một cách đáng báo động của các đám cháy rừng đã tàn phá hàng chục nghìn hécta rừng nhiệt đới trong những tuần qua gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và hệ động thực vật ở vùng Amazon. Theo số liệu chính thức của chính phủ Brazil, gần 73.000 đám cháy rừng đã được ghi nhận ở nước này trong 8 tháng đầu nay, con số cao nhất kể từ năm 2013, và hầu hết xảy ra ở rừng Amazon. So với cùng kỳ năm ngoái, cháy rừng Amazon từ đầu năm đến nay tăng 83%. Hiện con số thiệt hại chính xác vì cháy rừng Amazon vẫn chưa được xác định, song khói mù đã phủ kín thành phố Sao Paulo và một số thành phố khác của Brazil.

Rừng mưa Amazon có diện tích 7 triệu km2, chiếm 60% lãnh thổ Brazil và trải dài trên lãnh thổ 8 nước gồm Brazil, Peru, Bolivia, Ecuador, Colombia, Venezuela, Guyana và Suriname. Đây là bể chứa khí carbon lớn nhất thế giới và được xem là "tấm khiên sống" bảo vệ Trái Đất trước sự nóng lên toàn cầu. Theo số liệu thống kê, hơn 40.000 loài thực vật, 1.300 loài chim và hơn 4.200 loài động vật hiện đang sinh sống tại phần rừng nhiệt đới Amazon nằm trên lãnh thổ của Brazil.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN