Phần Lan hoãn bầu cử địa phương do COVID-19

07/03/2021 - 07:14

Bộ trưởng Tư pháp Phần Lan Anna-Maja Henriksson ngày 6-3-2021 tuyên bố nước này sẽ hoãn cuộc bầu cử hội đồng các địa phương, dự kiến diễn ra vào tháng tới, sang giữa tháng 6 do sự gia tăng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Helsinki, Phần Lan. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Helsinki, Phần Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Tình hình dịch bệnh hiện nay làm dấy lên lo ngại về việc cử tri đi bỏ phiếu thấp cũng như khả năng số ca lây nhiễm tăng cao sau ngày bầu cử.

Theo Bộ trưởng Anna-Maja Henriksson, cuộc bầu cử hội đồng địa phương đã được hoãn từ ngày 18-4 sang thành ngày 13-6-2021. Bà Henriksson cảnh báo tính hợp pháp của cuộc bầu cử có thể bị suy yếu nếu quá nhiều người ở nhà thay vì đi bỏ phiếu.

Phần Lan có 309 hội đồng địa phương, với nhiệm vụ thu thuế người dân và quản lý các dịch vụ cơ bản như chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Hiện 9 trên 10 đảng trong Quốc hội Phần Lan ủng hộ việc hoãn bầu cử địa phương, trong khi duy nhất đảng True Finns, đảng cánh hữu với tư tưởng bài Liên minh châu Âu (EU), ủng hộ tổ chức bầu cử vào tháng tới theo đúng kế hoạch.

Phần Lan là một trong những quốc gia châu Âu ít chịu tác động từ đại dịch COVID-19, song giới chức nước này đang thận trọng trước sự gia tăng số ca nhiễm cũng như việc xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, đặc biệt là ở thủ đô Helsinki và các khu vực xung quanh. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, nước này ghi nhận tổng cộng 61.552 ca mắc COVID-19, trong đó có 767 ca tử vong. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 648 ca mắc mới.

Ngày 1-3-2021, Chính phủ Phần Lan đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 gia tăng. Theo đó, các nhà hàng, trường học phải đóng cửa, hoạt động đi lại giữa các vùng bị hạn chế. Tình trạng khẩn cấp cũng cho phép chính phủ nước này áp đặt các biện pháp khác để kiềm chế dịch bệnh lây lan.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN