Phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại vùng thủ đô Manila

20/09/2019 - 18:20

Ngày 20-9-2019, Bộ Nông nghiệp Philippines cho biết kết quả xét nghiệm mẫu máu của những con lợn ở một số trang trại tại vùng thủ đô Manila cho kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Thông báo này được đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi Philippines công bố phát hiện đợt bùng phát dịch đầu tiên tại nước này.

Người phát ngôn Bộ Nông nghiệp Philippines, Noel Reyes cho biết nhà chức trách đã tiến hành xét nghiệm, xác nhận mẫu máu của những con lợn ốm và chết tại 2 khu vực ở thành phố Quezon, thuộc vùng đô thị Manila dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Bộ Nông nghiệp cũng đang theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh tại những khu vực khác.

Thị trưởng thành phố Quezon, ông Joy Belmonte cho biết khả năng virus này lây lan từ xác những con lợn chết được phát hiện tại một số con sông gần đó.

Ngày 9-9 vừa qua, Philippines đã công bố đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại nước này sau khi phát hiện một số con lợn chết và tiến hành tiêu hủy hơn 7.000 con lợn tại tỉnh Rizal, phía Đông Manila.

Năm ngoái, nhà chức trách Philippines đã triển khai một số biện pháp nhằm đề phòng nguy cơ dịch tả lợn châu Phi, trong đó có lệnh cấm tạm thời các hoạt động nhập khẩu, phân phối và bán các sản phẩm thịt lợn từ nhiều quốc gia và khu vực bị ảnh hưởng bởi virus này. Dịch bệnh đến nay đã được ghi nhận tại Trung Quốc, Việt Nam, Mông Cổ, Campuchia, Lào, Triều Tiên, Hàn Quốc, cùng nhiều nước châu Âu như Nga, Bulgaria...

Virus gây dịch tả lợn châu Phi không gây hại đối với con người, song gây bệnh sốt xuất huyết ở lợn và khiến lợn chết. Hiện nay chưa điều chế được vaccine phòng bệnh. Cách duy nhất ngăn chặn bệnh lây lan rộng là tiêu hủy toàn bộ đàn lợn tại các trại chăn nuôi nhiễm bệnh.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN