Phu quân bà Bhutto sẽ làm Thủ tướng Pakistan

12/03/2008 - 06:14
Ông Zardari (AP)

Chủ tịch đảng Nhân dân Pakistan (PPP), phu quân của cố Thủ tướng Bhutto, Asif Ali Zardari cho biết, ông sẽ đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Pakistan sau khi vào Quốc hội.

Đây là diễn biến mới nhất trong vụ tranh cãi về chức vụ thủ tướng ở nội bộ đảng PPP.

Hãng tin PTI dẫn nguồn báo The News cho biết, ông Zardari đã chia sẻ "bí mật nho nhỏ" này với một nghị sĩ bang Hyderabad tại tỉnh Sindh, trước thềm cuộc họp quan trọng giữa ông và lãnh đạo đảng PML-N Nawaz Sharif tại Munrree vào ngày 16/3 tới.

Ông Sharif và Zardari đã hoàn tất kế hoạch thành lập một chính phủ liên minh khi hai bên tiến hành họp bàn trước đó.

Chủ tịch PPP Zardari cho biết, ông đã quyết định trở thành Thủ tướng sau 3 tháng nữa. Từ nay tới lúc đó, một thủ tướng lâm thời sẽ được chỉ định.

Makhdoom Amin Fahim, ứng viên sáng giá cho chức Thủ tướng cho biết, ông đã nghe được tin từ một số thành viên trong PPP về quyết định của Chủ tịch đảng nhưng từ chối bình luận cho tới khi ông Zardari nói chuyện trực tiếp với ông về vấn đề này.

"Tôi cũng không bình luận gì về sự kiện này vì hiện giờ ông Asif Zardari chưa phải là một thành viên Quốc hội", ông Fahim nói.

Ngay sau khi bà Bhutto bị ám sát hồi tháng 12/2007, ông Zardari đã tuyên bố, phu nhân của ông muốn Fahim trở thành ứng viên Thủ tướng của đảng PPP.

Tuy nhiên, sau đó ông Zardari đã thay đổi quyết định và nói với Thủ hiến bang Punjab và các lãnh đạo cấp cao PPP như Yousaf Raza Gillani, Shah Mahmood Qureshi và Chaudhry Ahmed Mukhtar về việc ông sẽ tham gia cuộc đua vào ghế Thủ tướng.

Trong cuộc gặp với các nghị sĩ từ tỉnh Sindh, ông Zardari nói, ông biết người dân khu vực này muốn có một thủ tướng xuất thân từ Sindh.

Cân nhắc nguyện vọng trên, ông Zardari quyết định, ban đầu sẽ chỉ định một Thủ tướng tới từ Punjab, nắm quyền trong 3 tháng và tiếp đó ông sẽ tự đề đạt bản thân vào chức vụ trên. Ông Zardari đã tham khảo ý kiến nghị sĩ mới đắc cử Fahmida Mirza về vấn đề này và được ông Mirza ủng hộ.

Một nghị sĩ khác là Nawab Yousaf Talpur nói với ông Zardari rằng ông Fahim sẽ là một lãnh đạo tốt, và nên được chỉ định vào chức Thủ tướng tạm thời.

Hoài Linh (Theo PTI) - Nguồn VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN