Quân đội Syria tuyên bố giải phóng hoàn toàn Đông Ghouta

01/04/2018 - 07:56

BDK.VN - Ngày 31-3-2018, quân đội Syria tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn khu vực Đông Ghouta ở ngoại vi thủ đô Damascus. Quân đội Syria khẳng định đã giành chiến thắng trước các nhóm khủng bố ở khu vực này sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.

Một khu vực bị phá hủy tại thị trấn Douma, Đông Ghouta, ở Damascus, Syria. Ảnh: Reuters

Giải phóng Đông Ghouta được coi là thắng lợi lớn nhất của Syria trước khủng bố kể từ khi giành lại quyền kiểm soát Aleppo hồi năm 2016. 

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Lực lượng vũ trang Syria, Tướng Ali Mahyoub cho biết sau một loạt trận đánh và chiến dịch được lên kế hoạch chuẩn xác, cùng với sự hiệp đồng tác chiến ở mức cao của nhiều lực lượng khác nhau, lực lượng vũ trang Syria với sự hỗ trợ của lực lượng đồng minh đã hoàn thành chiến dịch quân sự ở Đông Ghouta. Hiện, quân đội Syria đã thiết lập kiểm soát toàn bộ các khu vực thuộc Đông Ghouta. 

Theo quân đội Syria, việc giải phóng khu vực trên giúp đảm bảo các tuyến đường trọng yếu kết nối thủ đô Damascus với các khu vực miền Trung, miền Bắc và duyên hải cũng như vùng biên giới phía Đông giáp Iraq. 

Các nhóm phiến quân đã kiểm soát Đông Ghouta, nơi tập trung khoảng 400.000 dân, từ năm 2012, vài tháng sau khi Syria chìm trong xung đột. Đến nay, khu vực này thường được phiến quân sử dụng làm “bàn đạp” cho các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào dân thường và các cơ sở hạ tầng ở thủ đô Damascus.

Việc chính quyền Damascus giành lại Đông Ghouta sẽ là một chiến thắng đáng kể trong cuộc nội chiến kéo dài bảy năm qua ở Syria, vốn đã khiến hơn 350.000 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa.

M. Hạnh (th)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN