Quan hệ Nga – Ukraina: Thời kỳ hợp tác mới

20/05/2010 - 15:43
Tổng thống Ukraine V.Yanukovych (trái) trong cuộc gặp Tổng thống Nga Dmitry Medvedev

Quan hệ Nga - Ukraine đã hoàn toàn khôi phục khi hai bên vừa đạt được thoả thuận chung về các vấn đề an ninh Châu Âu, khu vực Biển Đen, năng lượng, hợp tác kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học. Một thời kỳ mới tốt đẹp đang mở ra trong hợp tác giữa hai nước.

Đó là kết quả nổi bật nhất hai bên đạt được trong chuyến thăm chính thức Ukraine trong hai ngày 17 - 18/5/2010 của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Đồng thời, cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống hai nước đã chủ trì phiên họp của Uỷ ban Liên chính phủ Ukraine - Nga lần thứ 3, trong đó hai bên đã ký kết hiệp định hợp tác về phân định biên giới quốc gia giữa hai nước, về phối hợp phát triển hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu GLONASS. Trong các lĩnh vực kinh tế, lãnh đạo hai nước khẳng định quyết tâm nâng kim ngạch trao đổi thương mại song phương lên 35 tỷ USD trong năm nay. Đây là văn kiện có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình cải thiện quan hệ hai nước và hội nhập Châu Âu của cả Nga và Ukraine.

Cách đây hai tháng, sau khi lên cầm quyền sau thắng lợi cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine, ông Viktor Yanukovych đã tiến hành chuyến thăm chính thức Nga - trong suốt 5 năm cầm quyền trước đây, Tổng thống tiền nhiệm Viktor Yuchenko không một lần đặt chân tới Moscow. Ngay khi đương kim Tổng thống V.Yanukovych tới Nga vào thời điểm đó, người ta  bắt đầu nói tới kỷ nguyên mới trong quan hệ Nga - Ukraine. Và nay, khi ông D.Medvedev tới Kiev và lần thứ 7 gặp ông V.Yanukovych trong vòng 4 tháng qua, kể từ khi ông V.Yanukovych lên nắm quyền, và ký nhiều thoả thuận hợp tác quan trọng như vậy, dư luận có thêm cơ sở vững chắc để tin rằng, quan hệ hai nước đã đảo sang chiều hướng tích cực.

Bởi Nga và Ukraine từ sau biến cố mang tên Cách mạng Cam ở Ukraine, quan hệ trở nên căng thẳng, thậm chí còn đối đầu, ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ tới lợi ích kinh tế của hai nước. Tổng thống V.Yanukovych rất thấm thía về những khó khăn trong phát triển kinh tế, nếu rời xa quan hệ với Nga. Bản thân Moscow cũng cần củng cố quan hệ với Kiev để đảm bảo nguồn khí đốt của mình qua trạm trung chuyển ở Ukraine được thông suốt tới khách hàng ở Châu Âu. Đồng thời, quan hệ tốt với Ukraine cũng là giải pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn việc nước này gia nhập NATO.

Rõ ràng, việc củng cố và phát triển quan hệ Nga - Ukraine là xuất phát từ lợi ích của cả hai nước. Thực tế này càng trở nên cấp bách, khi cả hai bên đều có những nhu cầu cùng hợp tác để phát triển, lại đang có cả cơ hội và điều kiện để thực hiện mục tiêu này. Trong chuyến thăm Ukraine vừa kết thúc ngày 18/5/2010 của Tổng thống D.Medvedev, hai bên đã thoả thuận và ký kết một loạt hiệp định hợp tác trên lĩnh vực an ninh, năng lượng, kinh tế cho 10 năm tới. Phía Nga cam kết sẽ xem xét lại giá khí đốt theo hướng ưu đãi cho Ukraine. Tổng thống V.Yanukovich khẳng định, Ukraine sẽ là một quốc gia Châu Âu không liên minh, được hiểu rằng Ukraine sẽ không gia nhập NATO. Đó là những kết quả ấn tượng, đầy ý nghĩa, chứa đựng thông điệp, quan hệ Nga và Ukraine đã thật sự sang trang mới tốt đẹp, vì lợi ích và  an ninh của hai bên và cả khu vực./.

Nguồn Báo TNVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN