Quốc hội Thuỵ Điển bãi nhiệm Thủ tướng

25/09/2018 - 21:41

Ngày 25-9-2018, Quốc hội Thuỵ Điển đã bỏ phiếu bãi nhiệm Thủ tướng đương nhiệm Stefan Lofven của đảng Dân chủ - Xã hội.

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven vừa bị Quốc hội bãi nhiệm. Ảnh: CNN

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven vừa bị Quốc hội bãi nhiệm. Ảnh: CNN

Quyết định bãi nhiệm Thủ tướng Stefan Lofven được Quốc hội Thuỵ Điển đưa ra sau phiên bỏ phiếu sáng 25-9-2018 (theo giờ địa phương), với kết quả là 204 phiếu trên tổng số 349 phiếu ủng hộ việc bất tín nhiệm chính phủ của ông Lofven.

Diễn biến chính trị quan trọng này diễn ra 2 tuần sau cuộc bầu cử lập pháp tại Thuỵ Điển và chỉ 1 ngày sau khi Quốc hội Thuỵ Điển bầu được Chủ tịch mới là ông Andreas Norlen thuộc phe Bảo thủ, thay cho bà Asa Lindestam thuộc đảng Dân chủ - Xã hội của Thủ tướng Lofven.

Trong cuộc bầu cử lập pháp cách đây nửa tháng, đảng Dân chủ - Xã hội, chính đảng lớn nhất tại Thuỵ Điển trong vài thập kỷ qua, tuy về nhất nhưng đánh mất một lượng lớn phiếu bầu.

Ngay sau khi lên nhậm chức, ông Norlen đã cho tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm với chính phủ của ông Lofven và đã thành công, nhờ sự ủng hộ của khối “Liên minh”, gồm các đảng bảo thủ, trung hữu và tự do, cũng như của đảng cực hữu “Những người Dân chủ Thuỵ Điển” (SD).

Trước mắt, ông Lofven sẽ vẫn giữ cương vị Thủ tướng để điều hành công việc thường ngày cho đến khi một chính phủ mới được thành lập. Theo giới phân tích, việc lập chính phủ mới tại Thuỵ Điển nhiều khả năng được giao cho lãnh đạo đảng Trung dung thuộc phe bảo thủ là Ulf Kristersson.

Tuy nhiên, việc đàm phán lập chính phủ liên minh được dự đoán sẽ khó khăn do tương quan giữa các lực lượng chính trị tại Thuỵ Điển đang rất phức tạp sau cuộc bầu cử lập pháp.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN