Rò rỉ plutonium ở phòng thí nghiệm IAEA tại Áo

04/08/2008 - 16:36

Một nhà khoa học đang làm việc tại một trong các phòng thí nghiệm của IAEA tại Seibersdorf, Áo năm 2002 (Ảnh AFP)

Nhiều hãng thông tấn đưa tin tại một phòng thí nghiệm thuộc quyền quản lý của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) ở Áo vừa xảy ra một vụ rò rỉ plutonium.

Các giám sát viên hạt nhân của Liên hợp quốc cho biết sự cố xảy ra vào sáng sớm ngày 3/8, tại phòng thí nghiệm Seibersdorf, cách thủ đô Vienna của Áo khoảng 35km về phía đông nam.

IAEA ra tuyên bố cho biết, áp lực gia tăng trong một chai đựng mẫu vật nhỏ đã dẫn tới việc rò rỉ chất plutonium khắp một căn phòng dùng làm kho chứa tại cơ sở Seibersdorf. Tuy nhiên, chuông báo động đã ngay lập tức reo vang báo hiệu sự cố nhờ hệ thống kiểm soát khí tự động.

Daniel Kapp, phát ngôn viên của Bộ Môi trường Áo, khẳng định việc nhiễm xạ trong không khí đã được kiểm soát hoàn toàn thông qua các máy lọc lắp đặt tại phòng thí nghiệm. Cơ sở này đã bị đóng cửa sau đó.

Ông Kapp cho biết thêm rằng nhà chức trách Áo đã tiến hành kiểm tra và không thấy có sự tăng tỉ lệ nhiễm xạ trong không khí tại hiện trường. Điều này đồng nghĩa với việc không có bất kỳ ai gặp nguy hiểm. Nhà chức trách dự kiến sẽ tiến hành một cuộc điều tra về sự cố.

Phòng thí nghiệm Seibersdorf thường được sử dụng để thử nghiệm các mẫu vật mà IAEA thu được trong các chuyến thanh sát hạt nhân khắp thế giới. Hồi tháng 11/2007, Tổng giám đốc IAEA, Mohammed ElBaradei, từng tuyên bố cơ sở được xây dựng từ năm 1970 này không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn của LHQ.

Ông ElBaradei cũng đã cảnh báo nguy cơ về sự hỏng hóc của các bộ phận thuộc phòng thí nghiệm tại Áo ngày càng tăng. Tuy nhiên, đại diện IAEA quả quyết không có bất ký mối liên hệ nào giữa sự cố rò rỉ plutonium hôm 3/8 với các yêu cầu phải hiện đại hóa cơ sở này.

Thanh Bình (Theo UPI, BBC - nguồn VNN)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN