Taliban đánh bom xe tải thảm khốc tại Afghanistan

14/05/2020 - 19:14

Đã có ít nhất 5 dân thường thiệt mạng và 46 người bị thương, trong đó có nhiều binh sĩ, trong vụ đánh bom xe tải thảm khốc tại thành phố Gardez, thủ phủ tỉnh miền Đông Paktia của Afghanistan. Taliban đã tuyên bố chủ mưu vụ tấn công này.

Nhân viên an ninh Afghanistan điều tra tại hiện trường một vụ đánh bom xe ở Kabul. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Nhân viên an ninh Afghanistan điều tra tại hiện trường một vụ đánh bom xe ở Kabul. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Giới chức địa phương cho biết vụ đánh bom xảy ra vào giờ cao điểm sáng 14-5-2020, tạo ra cột khói lớn trên bầu trời khu vực hiện trường, gần tòa án quân sự và trụ sở một số cơ quan công quyền. Số người thương vong có thể tiếp tục tăng do nhiều người bị thương rất nặng. Nhiều tòa nhà, cửa hàng, văn phòng và phương tiện vận tải gần hiện trường bị phá hủy. 

Bộ Nội vụ Afghanistan cho rằng nhóm phiến quân Haqqani - cánh vũ trang của lực lượng Taliban - đã thực hiện vụ tấn công. Đây là vụ đánh bom mới nhất trong một loạt các vụ tấn công những ngày gần đây tại Afghanistan trong thời điểm người dân Afghanistan đang thực hiện tháng lễ Ramadan. 

Bạo lực leo thang cho thấy Afghanistan vẫn đối mặt với nhiều thách thức trên con đường hướng tới một nền hòa bình lâu dài ngay cả sau khi Mỹ và Taliban đạt được thỏa thuận hòa bình ngày 29-2-2020 vừa qua.

Theo thảo thuận, Mỹ và lực lượng nước ngoài cam kết rút quân khỏi Afghanistan trước tháng 7-2021, qua đó chấm dứt cuộc chiến dài nhất tầm Mỹ từng tham gia, đổi lại Taliban đưa ra một số đảm bảo an ninh và tiến trình đàm phán với đại diện Chính phủ Afghanistan. Tuy nhiên, xung đột lại leo thang trong tháng 3 khi Chính phủ Afghanistan và Taliban bất đồng một số vấn đề gây cản trở hai bên khởi động đàm phán. Kể từ đó, nhóm Taliban bác bỏ mọi lời kêu gọi ngừng bắn trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN