Taliban ngừng các cuộc tấn công ở Afghanistan trước thềm lễ ký thỏa thuận hòa bình với Mỹ

29/02/2020 - 17:25

Ngày 29-2-2020, các thủ lĩnh Taliban đã lệnh cho toàn bộ các tay súng thuộc lực lượng này "không thực hiện bất kỳ hình thức tấn công nào" trước thềm lễ ký một thỏa thuận với các nhà ngoại giao Mỹ để mang lại hòa bình cho Afghanistan.

Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ đánh bom ở Kabul, Afghanistan, ngày 11-2. Ảnh: THX/TTXVN

Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ đánh bom ở Kabul, Afghanistan, ngày 11-2. Ảnh: THX/TTXVN

Người phát ngôn của lực lượng Taliban Zabiullah Mujahid cho biết: "Hôm nay, toàn bộ các tay súng Taliban được lệnh không thực hiện bất cứ hình thức tấn công nào vì hạnh phúc của dân tộc. Điều quan trọng nhất là chúng tôi hy vọng Mỹ giữ lời hứa của mình trong cuộc thương lượng và trong thỏa thuận hòa bình". 

Mỹ và Taliban dự kiến ký thỏa thuận hòa bình trong ngày 29-2 tại Doha (Qatar) sau khi thỏa thuận giảm bạo lực 7 ngày được thực thi tại Afghanistan. Theo thỏa thuận này, Mỹ sẽ rút một phần trong tổng số 12.000-13.000 binh sĩ tại Afghanistan vào cuối mùa Hè này và bước đầu giữ lại khoảng 8.600 binh sĩ.

Kế hoạch rút tiếp số binh sĩ này sẽ phụ thuộc vào tiến trình chính trị ở Afganistan, tương tự cách Mỹ rút quân khỏi Syria hồi năm ngoái nhưng ở quy mô lớn hơn. Tuy nhiên, các nguồn tin quân sự cho rằng Mỹ chỉ nên rút quân từ từ, tránh để lực lượng còn lại ở Afghanistan trở thành mục tiêu của Taliban hay các tay súng thánh chiến của Al-Qaeda cũng như tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Mỹ và Taliban bắt đầu diễn ra từ năm 2018 và đã ít nhất 2 lần bị gián đoạn do các vụ tấn công của Taliban nhằm vào các binh sĩ Mỹ hồi tháng 9 và tháng 12 năm ngoái. Cuộc chiến tại Afghanistan là cuộc chiến kéo dài nhất trong lịch sử Mỹ. Các số liệu thống kê cho thấy kể từ khi bắt đầu triển khai quân đội tại quốc gia Nam Á này năm 2001, đến nay số binh sĩ Mỹ thiệt mạng tại đây đã vượt quá 2.400 người.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN