Tân Chủ tịch EU ưu tiên thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ và châu Phi

07/01/2021 - 13:16

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 6-1-2021, Bồ Đào Nha, nước Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU), đã đề ra kế hoạch tăng cường quan hệ với Ấn Độ và châu Phi trong nửa đầu năm 2021.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa. Nguồn: India Writes
Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa. Nguồn: India Writes

Một trong những điểm nhấn trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU của Bồ Đào Nha là hội nghị thượng đỉnh EU - Ấn Độ tại Porto vào tháng 5 tới.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa đánh giá mọi điều kiện đều thuận lợi để tổ chức hội nghị thượng đỉnh này và nhận định đây có thể là một cột mốc quan trọng trong quan hệ tương lai giữa hai bên.

Theo ông, năm 2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành, EU và Ấn Độ vẫn tăng cường đối thoại và tham vấn trực tuyến, tạo được động lực chính trị mới trong mối quan hệ song phương và củng cố cam kết thực hiện "Quan hệ Đối tác Chiến lược Ấn Độ - EU: Lộ trình đến năm 2025".

Thủ tướng Bồ Đào Nha cũng khẳng định EU cần thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược với châu Phi và việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh song phương nên được coi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Năm 2020, do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp nên các kế hoạch cho việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác EU - châu Phi như tổ chức một hội nghị thượng đỉnh và ký kết một hiệp ước, nhưng vẫn chưa được thực hiện.

Do đó, Thủ tướng Costa hy vọng hội nghị thượng đỉnh EU - châu Phi có thể diễn ra vào mùa Xuân 2021 nếu tình hình đại dịch COVID-19 được kiểm soát.

Bồ Đào Nha tiếp nhận vai trò chủ tịch luân phiên EU từ tháng 1-2021, với nhiệm kỳ kéo dài 6 tháng. Bồ Đào Nha đặt ra ưu tiên hàng đầu là phục hồi kinh tế khu vực trong nhiệm kỳ này.

Việc thúc đẩy quan hệ với các đối tác Ấn Độ và châu Phi được coi là những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy kinh tế EU thời kỳ hậu COVID-19 một cách hiệu quả.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN