Tăng vai trò của Nghị viện hướng tới ASEAN 2015

18/09/2012 - 13:54
Khai mạc AIPA 33 tại Indonesia.

Đại hội đồng liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 33 đã khai mạc tối 17/9 tại Lombok, thuộc tỉnh Tây Nuxa Tenggara của Indonesia, với chủ đề chính là “Tăng cường vai trò của nghị viện hướng tới Cộng đồng ASEAN 2015”.

Tham dự AIPA 33 có Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hạ viện Indonesia Marzuki Alie; Chủ tịch ASEAN 2012, Thủ tướng Campuchia Hun Sen; Phó Tổng thống Indonesia Boediono và phái đoàn nghị sĩ các nước thành viên ASEAN, đại diện nghị viện các nước quan sát viên AIPA.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự.

Phát biểu khai mạc AIPA 33, Chủ tịch Marzuki Alie đã nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của Đại hội đồng AIPA 33 tổ chức tại Indonesia từ ngày 17-22/9.

Ông Marzuki Alie nêu rõ: "Được thành lập cách đây 35 năm, AIPA đã đóng góp tích cực và to lớn cho quá trình liên kết, hội nhập và phát triển của ASEAN, góp phần đưa ASEAN trở thành một tổ chức có vai trò trung tâm trong khu vực.

Sự hợp tác giữa các thành viên AIPA và giữa AIPA với tổ chức liên nghị viện các khu vực khác trên thế giới đã thúc đẩy chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng luật pháp, thực thi và giám sát thực thi pháp luật vì một ASEAN hòa bình, ổn định, an ninh, phát triển và thịnh vượng.

Vai trò của AIPA càng trở nên quan trọng và sự hợp tác giữa các thành viên AIPA càng trở nên cần thiết trong bối cảnh ASEAN đang đối mặt với nhiều thách thức truyền thống và phi truyền thống, như sự chênh lệch về mức độ phát triển kinh tế giữa các nước thành viên, thảm họa thiên nhiên, biến đổi khí hậu, tội phạm xuyên quốc gia, khủng bố quốc tế …, đòi hỏi phải có sự gắn kết giữa người dân trong ASEAN, và đưa ý chí chính trị về sự hội nhập ASEAN của các nhà lãnh đạo thành ý chí của mọi người dân trong khối."

Ông Marzuki nêu rõ Đại hội đồng AIPA 33 sẽ tập trung thảo luận những vấn đề mà các nước thành viên cùng quan tâm trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, tổ chức và hoạt động của AIPA, những thách thức và cơ hội của AIPA trong bối cảnh mới nhằm tăng cường hợp tác liên nghị viện, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định, an ninh và thịnh vượng trong khu vực.

Phát biểu với tư cách Chủ tịch ASEAN 2012, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã chia sẻ những đánh giá của ông Marzuki về tầm quan trọng và sự đóng góp của AIPA cho tiến trình hội nhập ASEAN, cũng như các thách thức và cơ hội chung của các nước thành viên, đồng thời khẳng định cam kết của Chính phủ Campuchia sẽ làm hết mình vì thành công của Hội nghị thượng đỉnh ASEAN sẽ diễn ra vào tháng 11 tới tại Phnom Penh, nhằm khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực và trong cấu trúc Đông Á đang định hình định, hướng tới một Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 lấy người dân làm trung tâm.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa các nước thành viên AIPA đã và đang góp phần củng số và đẩy nhanh quá trình hội nhập ASEAN, bởi AIPA chính là cầu nối giữa người dân trong khu vực với ASEAN, và AIPA cũng như ASEAN đều có cùng một mục tiêu chung là xây dựng một ASEAN hòa bình, ổn định, an ninh, phát triển và thịnh vượng.

Về phần mình, Phó Tổng thống Indonesia Boediono cho rằng AIPA 33 diễn ra trong bối cảnh triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu và khu vực chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Tác động của khó khăn kinh tế ở Mỹ, khủng hoảng nợ công ở châu Âu có khả năng còn kéo dài, ảnh hưởng đến đà phục hồi tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như các nền kinh tế ASEAN.

Ông nhấn mạnh thế giới đang phải dành nguồn lực lớn hơn để đối phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, trong đó nhất là an ninh năng lượng, an ninh lương thực và biến đổi khí hậu. Và để đối phó hiệu quả những thách thức này, đòi hỏi sự hợp tác không chỉ giữa các nước thành viên AIPA, mà còn giữa AIPA và ASEAN với các nước quan sát viên AIPA và các nước đối tác đối thoại của ASEAN.

Nguồn ĐCS

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN