Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch COVID-19

24/03/2020 - 19:05

Ngày 24-3-2020, Chính phủ Thái Lan quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID019) do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra tại nước này.

Dịch COVID-19 gia tăng mạnh tại Thái Lan những ngày qua. Ảnh: THX

Dịch COVID-19 gia tăng mạnh tại Thái Lan những ngày qua. Ảnh: THX

Mạng Bloomberg dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha ngày 24-3 tuyên bố quốc gia Đông Nam Á này sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 1 tháng để đối phó với dịch COVID-19.

Lệnh tình trạng khẩn cấp sẽ có hiệu lực từ ngày 26-3.

Thủ tướng cho biết Chính phủ Thái Lan đã nhất trí ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm áp đặt những biện pháp nghiêm ngặt để kiềm chế và ngăn chặn sự bùng phát của virus SARS-CoV-2.

Quyết định quan trọng này được đưa ra tại cuộc họp Nội các hàng tuần diễn ra sáng 24-3.

Tới chiều 24-3, Thái Lan đã ghi nhận thêm 106 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại nước này lên con số 827, trong đó có 4 người tử vong và 7 người hiện trong tình trạng nguy kịch.

Người phát ngôn bộ trên Taweesin Wisanuyothin nêu rõ 3 ca mới tử vong trong ngày đều là những người có tiền sử bệnh nền, trong đó một bệnh nhân nam 70 tuổi mắc bệnh lao, một bệnh nhân nam 79 tuổi có vấn đề về sức khỏe từ trước và một bệnh nhân nam 45 tuổi mắc bệnh tiểu đường. Đến nay, 57 bệnh nhân COVID-19 tại Thái Lan đã bình phục và xuất viện.

Nhằm khống chế dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, cảnh sát hoàng gia Thái Lan thông báo nước này tạm đóng các cửa khẩu biên giới tại các tỉnh cực Nam giáp Myanmar và Malaysia từ ngày 24-3. 

Phó phát ngôn viên cảnh sát Hoàng gia Thái Lan Kritsana Pattanacharoen nêu rõ từ 0h ngày 24-3, các tỉnh Songkhla, Satun, Yala, Narathiwat và Ranong sẽ tạm thời bị phong tỏa. Theo đó, cả những người nước ngoài và người Thái Lan sẽ không được phép qua biên giới. Tuy nhiên, các xe tải chở hàng được phép đi qua những cửa khẩu được chỉ định và trên xe chỉ được có một người là tài xế.

Người dân Thái vệ sinh các địa điểm công cộng như trung tâm thương mại, đền chùa để phòng dịch COVID-19. Ảnh: The Jakarta Post

Người dân Thái vệ sinh các địa điểm công cộng như trung tâm thương mại, đền chùa để phòng dịch COVID-19. Ảnh: The Jakarta Post

Từ ngày 21-3, Chính quyền thành phố Bangkok đã ra lệnh cho tất cả các trung tâm thương mại đóng cửa trong 22 ngày, từ 22-3 đến 12-4, nhằm nỗ lực hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang cho biết hầu hết các cửa hàng trong các trung tâm thương mại sẽ bị đóng cửa, ngoại trừ các siêu thị, hiệu thuốc, nơi bán thực phẩm để mang về hoặc giao hàng, và những dịch vụ thiết yếu khác. Thống đốc Bangkok cũng ra lệnh đóng cửa những địa điểm có nguy cơ cao khác vì những nơi này thu hút nhiều người, bao gồm các chợ đêm vào cuối tuần cũng như một loạt những địa điểm thể thao và giải trí chưa bị tác động bởi lệnh đóng cửa trước đó. Thống đốc Bangkok Aswin kêu gọi công chúng không hoảng loạn và tích trữ thực phẩm, đồng thời đảm bảo rằng người dân sẽ có thể mua đủ thực phẩm và hàng hóa.

Ngày 23-3, hàng chục nghìn lao động nhập cư từ Lào và Myanmar đã đổ xô tới các trạm xe buýt và các khu vực biên giới ở Thái Lan nhằm tìm cách trở về nước bất chấp yêu cầu ở lại của giới chức địa phương nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

Cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cung cấp thông tin, giải thích cho công dân Việt Nam. Ảnh: TTXVN phát

Cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cung cấp thông tin, giải thích cho công dân Việt Nam. Ảnh: TTXVN phát

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan ngày 23-3 đã ra Thông báo số 2 về tình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, khuyến cáo công dân Việt Nam giữ bình tĩnh và tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng chống dịch của nước sở tại, hạn chế tối đa việc đi lại giữa các địa phương, đặc biệt là về nước để tránh rủi ro.

Do tình hình phức tạp nói trên, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam giữ bình tĩnh và tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng chống dịch của sở tại, hạn chế tối đa đi lại giữa các địa phương, đặc biệt là về nước để tránh rủi ro.

Trường hợp công dân Việt Nam có hoàn cảnh thực sự bắt buộc phải về nước, nhưng không thể do các hãng hàng không dừng tất cả chuyến bay giữa Thái Lan và Việt Nam, cửa khẩu đường bộ của Thái Lan bị đóng, thì có thể đăng ký trực tuyến trên trang website chính thức của Đại sứ quán. Đại sứ quán sẽ tổng hợp báo cáo về nước để nghiên cứu khả năng thu xếp chuyến bay thương mại, vé máy bay do hành khách tự chi trả. 

Đối với các trường hợp công dân cần xin gia hạn thị thực do ở quá hạn và không thể về nước, Đại sứ quán sẽ xem xét cấp giấy xác nhận cho công dân Việt Nam hết hạn thị thực, nhưng không thể rời Thái Lan để đề nghị các cơ quan hữu quan của Thái Lan cho gia hạn thị thực

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN