Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản sẵn sàng làm trung gian hòa giải xung đột Iran - Mỹ

04/07/2019 - 21:27

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Ankara. Nguồn: AFP/TTXVN
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Ankara. Nguồn: AFP/TTXVN

Sputniknews đưa tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 4-7-2019 cho biết nước này và Nhật Bản đã sẵn sàng làm trung gian giữa Mỹ và Iran để giảm bớt căng thẳng đang ngày càng sâu sắc giữa hai nước này.

Nhật báo Sabah dẫn lời ông Erdogan cho hay: "Khi chúng tôi nói chuyện với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka), ông đã hỏi tôi có thể hành động cùng nhau trong trường hợp như vậy không. Và tôi đã trả lời, 'tại sao không nhỉ?'"

Điều này hàm ý rằng Ankara và Tokyo đã sẵn sàng làm trung gian cho cuộc tranh cãi đang diễn ra giữa Mỹ và Iran.

Căng thẳng giữa Washington-Tehran đang dần leo thang và có nguy cơ trở thành điều nguy hiểm hơn là một cuộc tranh cãi ngoại giao.

Nguồn cơn của cuộc khủng hoảng này là hồi tháng Năm năm ngoái, Mỹ đột ngột rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, một quyết định gây lo lắng ngay trong các đồng minh của Mỹ.

Tiếp theo là các lệnh trừng phạt mạnh tay của Mỹ nhắm vào các lĩnh vực quốc phòng, kinh tế và hàng không của Iran, dẫn đến việc Tehran hồi tháng Năm vừa qua tuyên bố rút một phần khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Quốc gia Trung Đông này đã cho Liên minh châu Âu hạn chót là đến ngày 7-7-2019 tới để quyết định về tương lai thỏa thuận.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN