Thổ Nhĩ Kỳ tuyên án tù chung thân với hàng trăm đối tượng liên quan vụ đảo chính năm 2016

26/11/2020 - 22:08

Ngày 26-11-2020, tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã phạt tù chung thân 337 cựu phi công và các bị cáo khác do liên quan đến vụ đảo chính bất thành vào năm 2016. Đây là một trong những phiên xét xử lớn nhất liên quan đến vụ việc.

Các binh sỹ bị bắt giữ tại Istanbul ngày 20-7-2016. Ảnh: AFP/TTXVN

Các binh sỹ bị bắt giữ tại Istanbul ngày 20-7-2016. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại phiên tòa có sự hiện diện của nhiều nhân viên an ninh và các luật sư, thẩm phán đã tuyên phạt mức án trên đối với những phi công tham gia ném bom thủ đô Ankara và những bị cáo đã tham gia âm mưu đảo chính từ bên trong căn cứ quân sự Akinci gần thủ đô Ankara. Theo các tài liệu của tòa án, các bị cáo trên bị phạt tù do tội danh giết người, vi phạm trật tự hiến pháp và âm mưu ám sát Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Trong số các bị cáo có cựu Tư lệnh Không quân Thổ Nhĩ Kỳ Akin Ozturk, người bị cáo buộc chỉ huy vụ đảo chính và đánh bom các tòa nhà chính phủ, trong đó có trụ sở Quốc hội, âm mưu sát hại Tổng thống Erdogan. Ngoài ra, còn có 60 nghi phạm bị phạt tù ở nhiều mức khác nhau và 75 người được tha bổng. Dự kiến phán quyết đầy đủ sẽ được chính thức công bố trong ngày 26-11.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ luôn cho rằng giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống lưu vong tại Mỹ đứng đằng sau cuộc đảo chính quân sự bất thành vào tháng 7-2016, khiến 251 người thiệt mạng và gần 2.200 người bị thương. Tuy nhiên, ông này đã bác bỏ mọi sự liên quan. Chính quyền Mỹ cũng từ chối dẫn độ giáo sĩ Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ. Nhằm ngăn chặn những mầm mống gây đảo chính, chính quyền Ankara đã bắt giữ hàng trăm nghìn người và khoảng 150.000 công chức, quân nhân và các thành phần khác bị sa thải. Hành động này đã vấp phải sự phản đối từ các đồng minh phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara cho rằng các biện pháp cứng rắn này là cần thiết trước các mối đe dọa an ninh mà Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt và tuyên bố sẽ xóa sổ mạng lưới của giáo sĩ Gulen.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN