Thổ Nhĩ Kỳ và EU nhóm họp thượng đỉnh, không tạo ra được đột phá

27/03/2018 - 12:01

Ngày 26-3-2018, lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc gặp thượng đỉnh ở Bulgaria trong nỗ lực hàn gắn quan hệ song phương. Tuy nhiên, sau cuộc gặp, hai bên đã không đạt được "giải pháp cụ thể hay nhượng bộ" trong bất kì vấn đề nào.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có bữa tối làm việc dài 2 giờ với Chủ tịch EU Donald Tuskvà Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker để thảo luận về một loạt vấn đề trong quan hệ song phương. Tuy nhiên, đã có không đột phá nào đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh này. Theo đó, EU cam kết sẽ tiếp tục duy trì ngân sách cho thỏa thuận ngăn chặn dòng người nhập cư đổ vào châu Âu với Ankara, song chưa chấp nhận làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại hay miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ đến châu Âu như yêu cầu của Ankara.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Donald Tusk cho hay hai bên vẫn bất đồng trong những vấn đề liên quan đến chiến dich quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, vấn đề Hy Lạp và Cộng hòa Síp cũng như vấn đề nhân quyền và tự do báo chí ở Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông Tusk, sự cải thiện trong quan hệ song phương, thậm chí là tiến trình Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU, sẽ phụ thuộc vào tiến triển trong những vấn đề mà Brussels muốn thúc đẩy với Ankara.

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tỏ ra lạc quan hơn khi hi vọng giai đoạn khó khăn trong quan hệ giữa 2 bên đã qua. Theo ông, Ankara và Brussels là đối tác chiến lược dài hạn của nhau và sẽ là sai lầm nếu EU đẩy Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi bối cảnh chính trị lớn của mình.

Nguồn TTXVN/Tin tức
 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa Thổ Nhĩ KỳEU

BÌNH LUẬN