Thống đốc California (Mỹ) ban bố lệnh phong tỏa, cảnh báo trên 25 triệu dân nguy cơ mắc COVID-19

20/03/2020 - 19:46

Mạng tin the Hills và báo Guardian cho biết, ngày 19-3-2020 (giờ địa phương), Thống đốc bang California Gavin Newsom cảnh báo 56% dân số bang này có nguy cơ mắc dịch COVID-19.

Thống đốc bang California Gavin Newsom. Ảnh: Los Angeles Times
Thống đốc bang California Gavin Newsom. Ảnh: Los Angeles Times

Tờ New York Times đưa tin Thống đốc bang California Gavin Newsom ngày 19-3-2020 (theo giờ địa phương) đã ban bố lệnh phong tỏa trên toàn bang, theo đó yêu cầu tất cả 40 triệu dân của tiểu bang không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và mệnh lệnh này có hiệu lực từ nửa đêm cùng ngày.

Theo sắc lệnh trên, Chính quyền California yêu cầu người dân ở trong nhà càng nhiều càng tốt trong thời gian vài tuần tới, giữa lúc tiểu bang lớn nhất của Mỹ đang chật vật đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra. Đây là một trong những quyết định cứng rắn nhất là thống đốc một tiểu bang của Mỹ áp đặt tới thời điểm này khi dịch COVID-19 đã lây lan ra tất cả 50 bang của Mỹ.

Trước đó, trong bức thư gửi tới Tổng thống Donald Trump ngày 18-3-2020, ông Newsom cảnh báo 25,5 triệu người dân California có thể sẽ mắc bệnh trong vòng 8 tuần tới. Thống đốc Newsom đề nghị chính quyền khẩn cấp điều tàu bệnh viện USNS Mercy tới cảng Los Angeles và lưu lại đây đến ngày 1-9-2020 để hỗ trợ cuộc chiến chống dịch COVID-19. Theo ông, Los Angeles và New York có đặc điểm chung là mật độ dân số cao, khiến hai thành phố này đặc biệt dễ bị tổn thương trước sự bùng phát của dịch bệnh.

Ông Jesse Melgar, người phát ngôn của Tống đốc California giải thích rằng số liệu Thống đốc Newsom đưa ra được dựa trên tính toán cẩn trọng nhất, không tính đến các nhân tố giúp giảm thiểu lây lan bệnh dịch. Chính quyền bang California đã huy động hết mọi nguồn lực để ngăn chặn dịch COVID-19 và sẽ tiếp tục kêu gọi chính quyền liên bang hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại đại dịch. 

Cũng trong ngày 19-3-2020, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết sẽ điều thêm tàu bệnh viện Comfort tới cảng New York, nhưng chưa quyết định tàu Mercy sẽ tới khu vực nào. Còn theo hãng tin CNN, chính quyền có kế hoạch đưa tàu Mercy tới cảng Seattle, bang Washington trong vòng 5 - 10 ngày tới. Đây là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19, với 1.887 ca dương tính với SARS-CoV-2 và 68 người thiệt mạng.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN