Thủ tướng Campuchia đệ đơn kiện ông Sam Rainsy lên tòa án Pháp

21/08/2019 - 07:56

Ông Sam Rainsy bị Thủ tướng Campuchia Hun Sen kiện vì tội "Phỉ báng công khai cá nhân" tại Tòa án thủ đô Paris, Pháp.

Báo Fresh News đưa tin: Hôm nay (20-8-2019) Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen và ông Dy Vichea, Phó Tổng Giám đốc Cảnh sát Quốc gia và cũng là con trai của ông Hok Lundy, đã ủy nhiệm cho 3 luật sư người Pháp đệ đơn kiện ông Sam Rainsy, cựu lãnh đạo đảng Cứu quốc Campuchia.

Thủ tướng Campuchia Hunsen (trái) và ông Sam Rainsy.

Thủ tướng Campuchia Hunsen (trái) và ông Sam Rainsy.

Thủ tướng Hun Sen đệ đơn kiện tại tòa án Pháp, sau khi ông Sam Rainsy khẳng định rằng: thứ nhất, Thủ tướng Hun Sen đã giết hoặc là chủ mưu giết ông Hok Lundy; thứ 2, Thủ tướng Hun Sen ra lệnh giết ông Chea Vichea; thứ 3, Thủ tướng Hun Sen đã nói dối về nguyên nhân cái chết của ông Hok Lundy, khi nói rằng chiếc trực thăng chở ông Hok Lundy bị sét đánh, trong khi đó ông Sam Rainsy tuyên bố chiếc trực thăng này đã bị cài bom từ trước.

Theo đơn kiện của ông Dy Vichea, con trai của ông Hok Lundy và là con rể của Thủ tướng Hun Sen tại tòa án Pháp, ông Sam Rainsy đã vu khống và cáo buộc ông Dy Vichea không chịu trả thù cho cái chết của cha mình. Ông Sam Rainsy cũng cáo buộc ông Dy Vichea bắt tay với các cán bộ của bộ Nội vụ Campuchia lập mưu trả thù cho cha mình. Ông Dy Vichea cho biết: Lời buộc tội của ông Sam Rainsy có ảnh hưởng rất lớn đối với danh dự và uy tín của ông, nên ông phải nộp đơn kiện lên tòa án.

Cũng liên quan đến việc ông Sam Rainsy nói về nguyên nhân gây nên cái chết của ông Hok Lundy, ngày 2-7-2019, đại diện luật sư của Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Samdech Sar Kheng đã đệ đơn kiện Sam Rainsy tại tòa án thành phố Phnom Penh về tội kích động phạm tội. Phó Thủ tướng Sar Kheng yêu cầu tòa án xét xử thật nghiêm minh và yêu cầu Sam Rainsy đền bù danh dự 4 tỉ Riel (tương đương 1 triệu USD).

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN